Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựTQ tập trận mục tiêu tấn công tàu sân bay Mỹ gần...

TQ tập trận mục tiêu tấn công tàu sân bay Mỹ gần Đài Loan

Tờ Financial Times ngày 29.1 dẫn lời các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết các máy bay quân sự Trung Quốc đã diễn tập mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt.

Quân đội Trung Quốc đã điều động 13 máy bay quân sự bay vào phía tây nam Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm 23.1, gần quần đảo Đông Sa (do Đài Loan kiểm soát) và 15 máy bay quân sự bay vào cùng khu vực trong ngày hôm sau, theo lực lượng phòng vệ Đài Loan.
“Lúc đó, các máy bay ném bom và một số chiến đấu cơ Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận, sử dụng nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt trong cùng khu vực làm mục tiêu mô phỏng”, các nguồn tin nắm được thông tin tình báo từ Mỹ và đồng minh cho Financial Times biết.
Trung Quốc tập trận mô phỏng tấn công tàu sân bay Mỹ gần Đài Loan - ảnh 1

Oanh tạc cơ H-6K (trên) và 2 tiêm kích Su-35 của Trung Quốc trong một lần diễn tập vào năm 2018

Chinamil.com.cn

 
Trong cuộc điện đàm trong buồng lái, các phi công trên những máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc “đã nhận lệnh nhắm vào mục tiêu mô phỏng và phóng tên lửa diệt hạm”, theo nguồn tin.
“Chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc có thể mang theo tên lửa diệt hạm Kh-31, còn máy bay ném bom H-6 cùng chiến đấu cơ J-16 đều có thể được trang bị tên lửa diệt hạm YJ. Cả 3 loại máy bay này rõ ràng là mối đe dọa đối với tàu chiến nổi”, chuyên gia Su Tzu-yun tại Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng ở Đài Loan cho biết.
Trung Quốc tập trận mô phỏng tấn công tàu sân bay Mỹ gần Đài Loan - ảnh 2

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt vào Biển Đông ngày 23.1.2021

Hải quân Mỹ

Trước đó, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã đi vào Biển Đông vào ngày 23.1.

Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, quân đội Trung Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận khác ở Biển Đông, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30.1.

 
 
Ông Carl O.Schuster (cựu Giám đốc bộ phận điều hành của Trung tâm tình báo hỗn hợp – Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ) cho biết: “Bắc Kinh thường có những hành động như thế này để thử ý định của đối phương. Trong trường hợp này, Trung Quốc đang cố xác định “lằn ranh đỏ” của tân chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden”, theo đài CNN.
Tuy nhiên, chính phủ ông Biden đã gửi thông điệp cảnh báo Trung Quốc không nên có bất kỳ ý định nào nhằm bành trướng ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á, đồng thời nhấn mạnh Washington bác bỏ những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.
RELATED ARTICLES

Tin mới