Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTàu không người lái TQ: mối đe dọa từ hướng Đông

Tàu không người lái TQ: mối đe dọa từ hướng Đông

Xin được giới thiệu cùng bạn đọc bài báo với tiêu đề trên của chuyên gia quân sự Nga Andrey Mitrophanov (lưu ý- hướng Đông đối với Nga).

JARI-USV

Một trong những dự án sẽ được triển khai là dự án thiết kế tàu mặt nước không người lái JARI-USV với chiều dài 15 mét, lượng choán nước 20 tấn. Tốc độ của JARI-USV dự kiến sẽ tới 42 hải lý / giờ (77 km / h), cự ly hoạt động 500 hải lý (926 km).

Các phương tiện trinh sát của USV JARI-USV – radar ăng ten mạng pha, thiết bị thủy âm (sonar) và thiết vị định vị quang học. Radar trên USV đảm bảo quan sát một vùng trời ở cự ly tới 100 km.

JARI-USV được chế tạo theo nguyên tắc mô-đun, vì vậy có thể lắp đặt các loại trang thiết bị và vũ khí khác nhau tùy thuộc vào từng nhiệm vụ cụ thể được giao.

Theo kế hoạch, JARI-USV có thể được trang bị một tổ hợp phóng thẳng đứng cho tám (8) quả tên lửa chống tăng có điều khiển đa năng HJ-10, một thiết bị phóng ngư lôi và / hoặc một mô-đun chứa pháo tự động cỡ nòng 30 ly.

M80A C

Tập đoàn Yunzhou Intelligence Technology (Yunzhou-Tech) đã thiết kế một loạt USV kiểu M80 chuyên giải quyết các nhiệm vụ thăm dò và nghiên cứu thủy văn.

Phần thân của USV М80А được đóng theo sơ đồ “trimaran (tàu ba thân) cánh ngầm” và được làm bằng nhiều lớp sợi carbon do chính Tập đoàn này sản xuất (đã được cấp bằng sáng chế).

Chiều dài của M80A là 4,8 mét, chiều rộng – 2,35 mét, chiều cao phần nổi trên mặt nước – khoảng 1,35 mét.

Do có kích thước nhỏ (kết hợp với các bề mặt nghiêng và sử dụng vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến) nên M80A có diện tích phản xạ radar hiệu dụng nhỏ.

USV М80А có thể hoạt động khi độ cao sóng đến 2,5 mét.

Nó sử dụng hai động cơ điện- đảm bảo cự ly hoạt động đến 200 hải lý với tốc độ 10 hải lý / giờ.

USV М80А có một khoang chứa đa năng kích thước 1,5×1,2×0,5 mét và sức chở 150 kg, có thể chứa các sonar quét bên mạn tàu và những thiết bị cần thiết khác để thực hiện các công việc nghiên cứu thủy văn.

Cự ly liên lạc với M80A là 5-15 km, đồng thời- trên tàu còn có thiết bị truyền thông 4G, giúp sử dụng các mạng di động công nghệ LTE thương mại. Và có một thiết bị chuyên dụng có thể truyền một lượng lớn dữ liệu ở khoảng cách lên đến 30 km.

CASC

Tập đoàn China Aerospace Science and Technology Corporation (Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc – CASC) đang thiết kế một dòng USV mới gồm một số mẫu có kích thước khác nhau.

Dòng sản phẩm USV của Tập đoàn CASC có các mẫu B850, A1150, C1500 và D3000 (rất có thể sẽ còn các biến thể khác).

B850 là một xuồng không người lái tốc độ nhanh được thiết kế để tiến hành các hoạt động tuần tra và các hoạt động thăm dò. Chiều dài thân là 8,8 mét, tốc độ tối đa lên đến 40 hải lý / giờ, thời gian hoạt động độc lập – khoảng một ngày đêm.

Mẫu tiếp theo – A1150 (với chiều dài thân là 11,5 mét) được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ khảo sát thủy văn. Còn biến thể C1500 với chiều dài 15 mét – được sử dụng để chống tàu ngầm.

Các trang thiết bị trinh sát trang bị cho các USV của CASC có thể là các sonar, radar và thiết bị định vị quang học. Khả năng trinh sát được tăng cường nhờ có một UAV bốn cánh quạt trên tàu.

Vũ khí của những USV nói trên bao gồm các mô-đun điều khiển từ xa với súng máy 7,62 ly hoặc 12,7 ly. Ngoài ra, có thể lắp đặt thêm các khối tên lửa chống tăng có điều khiển. Các biến thể A1150 và C1500 còn có thể được trang bị vũ khí ngư lôi.

Dự án nhiều tham vọng nhất là tàu D3000 với chiều dài 30m, tầm hoạt động lên đến 450 hải lý và thời gian hoạt động độc lập lên tới 90 ngày.

Dự án này tính tới khả năng tăng kích thước của tàu để tăng cự ly hoạt động và thời gian hoạt động độc lập.

Theo kế hoạch, USV D3000 sẽ được trang bị một hệ thống động lực tích hợp.

D3000 được đóng theo sơ đồ “trimaran”. Tốc độ tối đa của nó vào khoảng 40 hải lý / giờ. Có thể hoạt động khi độ cao sóng lên đến 10 mét.

Tải trọng hữu ích của USV D3000 lên đến 10 tấn. Tàu được đóng theo kiểu mô-đun nên có thể lắp ráp các thiết bị và vũ khí một cách linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng.

USV D3000 được điều khiển thông qua liên lạc vệ tinh ChinaSat (rất có thể là còn có cả kênh điều khiển vô tuyến trực tiếp).

Ở phần mũi tàu có bố trí một mô-đun vũ khí Type 730 CIWS với một khẩu pháo tự động nhiều nòng 30 ly, một radar và một thiết bị định vị quang học phát hiện mục tiêu và dẫn đường.

D3000 được thiết kế để có thể hoạt động độc lập, hoặc trong đội hình cụm USV, hoặc trong thành phần đội tàu hỗn hợp gồm USV và các tàu nổi các lớp khác nhau, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, cũng như tham gia các hoạt động chống ngầm.

Vào thời điểm hiện tại, dự án cơ bản của D3000 có hai phiên bản – D3000A và D3000B.

Phiên bản D3000A được tối ưu hóa để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và bảo vệ cụm tàu. Vì vậy, D3000A được trang bị một radar và sonar đa chức năng ở phần mũi tàu. Vũ khí của D3000A- các tên lửa phòng không và ngư lôi.

Phiên bản D3000B có chức năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công. Nó được trang bị 4 bệ phóng tên lửa chống hạm.

Các kết luận

Tàu mặt nước không người lái mới chỉ được bắt đầu đưa vào trang bị của hải quân những quốc gia hàng đầu thế giới. Hiện tại, đang còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, mà trước hết là độ tin cậy của các trang thiết bị trên USV.

Bởi vì, nếu như các máy bay không người lái (UAV) sau một lần bay tuần tiễu liên tục kéo dài vài ngày sẽ quay trở lại sân bay (điểm xuất phát) để kiểm tra kỹ thuật bảo dưỡng, thì các USV cần đảm bảo cho các trang thiết bị và các tổ máy hoạt động liên tục trong vài tháng mà không thể kiểm tra- bảo dưỡng kỹ thuật.

Mặc dù vậy, các vấn đề về độ tin cậy nói trên sẽ được giải quyết. Và cũng nhờ vậy, giải pháp cho vấn đề này đối với các USV cũng sẽ gián tiếp góp phần làm giảm số lượng kíp thủy thủ trên các tàu nổi “có người lái”.

Phạm vi sử dụng các USV sẽ không ngừng mở rộng.

Cũng giống như UAV trên bầu trời, các tàu không người ở trên mặt nước và ngầm dưới nước sẽ làm thay đổi đáng kể cục diện chiến trường trên mặt nước và trong lòng biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới