Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinBàn tay bẩn của TQ trong bầu cử Mỹ

Bàn tay bẩn của TQ trong bầu cử Mỹ

Một báo cáo của Đại học Cardiff ở Vương quốc Anh cho thấy, thời điểm trước và sau cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 năm ngoái, các hoạt động truyền thông xã hội phức tạp được cho là có liên quan đến Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc gieo rắc thông tin sai lệch, tạo ra sự bất hòa và khuếch đại các lời kêu gọi bạo lực ở Hoa Kỳ, theo Epoch Times.

Ảnh chụp màn hình

Viện Nghiên cứu Tội phạm và An ninh (CSRI) là một đơn vị liên ngành của Đại học Cardiff với mục đích nghiên cứu là giúp “giải quyết các vấn đề an ninh và tội phạm địa phương, quốc gia và toàn cầu”. CSRI đã công bố một báo cáo gồm hai phần vào ngày 27/1, trong đó mô tả các hành động gây ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên Twitter. Những hành động này bao gồm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và tạo ra sự bất hòa.

CSRI phát hiện rằng mạng lưới các tài khoản Twitter có liên quan đến Trung Quốc này đã bị phát hiện là đã tham gia một loạt các hoạt động gây ảnh hưởng nhằm vào chính trị Mỹ và COVID-19 trước thời điểm diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ.

Báo cáo cho biết: “Bảy ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, một mạng lưới gồm hơn 500 tài khoản đã bị phát hiện phối hợp tạo ra các tin đồn. Một số tài khoản hoạt động bằng tiếng Anh, trong khi những tài khoản khác hoạt động bằng tiếng Trung”.

CSRI phát hiện ra rằng mạng lưới tài khoản Twitter này đã phát tán tuyên truyền chống Mỹ, cố gắng mô tả một cách phụ diện tinh thần chống ĐCSTQ của người dân Hồng Kông và khuếch đại các lời kêu gọi bạo lực trước và sau khi tòa nhà Quốc hội bị đột kích vào ngày 6/1. Báo cáo cho thấy mặc dù một số thông điệp trên Twitter do mạng lưới tài khoản này thúc đẩy cũng thảo luận về các chủ đề phổ biến trong các nhóm cánh hữu Mỹ, nhưng “phần lớn các tin nhắn Twitter đề cập đến Tổng thống Trump cũng đều chứa đầy các ngôn luận tiêu cực”.

Bằng chứng cho thấy những tài khoản này có liên quan đến ĐCSTQ

Giáo sư Martin Innes – Giám đốc CSRI cho biết trong một tuyên bố rằng mặc dù chỉ Twitter mới có thể xác nhận hoàn toàn chủ sở hữu của một tài khoản nào đó, nhưng phân tích do một bộ phận nghiên cứu của viện này thực hiện bằng cách sử dụng dấu vết của nguồn mở “cho thấy rõ ràng (những tài khoản này) có liên hệ mật thiết với Trung Quốc”.

CSRI nói rằng có bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ với Trung Quốc bao gồm việc sử dụng tiếng Trung, và khi sử dụng tiếng Anh, có bằng chứng cho thấy tiếng Anh đến từ các công cụ dịch máy. Các yếu tố khác chỉ ra sự liên quan với Trung Quốc bao gồm: tập trung vào các chủ đề liên quan đến lợi ích địa chính trị của Trung Quốc, các tài khoản chỉ hoạt động trong giờ hành chính ở Trung Quốc và các hoạt động cũng hạn chế trong các ngày lễ quốc gia ở Trung Quốc.

Mặc dù CSRI tuyên bố rằng không thể chắc chắn rằng mạng lưới này được hỗ trợ bởi chính quyền Trung Quốc, nhưng báo cáo chỉ ra rằng, sức nặng của các bằng chứng cho thấy có sự hỗ trợ của ĐCSTQ đằng sau, và “dựa trên tính khả năng được cân nhắc, mạng lưới này không thể hoạt động nếu không có dụng ý chính thức hoặc hướng dẫn cụ thể từ phía chính phủ. Những tài khoản này có tác động và can thiệp đáng kể vào chính trị Mỹ”.

Giáo sư Innes nói: “Hành vi của những tài khoản này rất phức tạp và được đào tạo bài bản, và dường như để tránh bị phát hiện bởi các biện pháp đối phó của Twitter”.

Ông cũng nói rằng bằng chứng mà nhóm của ông thu thập về các hoạt động của tổ chức này “chứng tỏ mạng lưới này là một nỗ lực quan trọng của các tác nhân nước ngoài nhằm tác động đến quỹ đạo chính trị của Hoa Kỳ”.

Truyền bá thông tin sai lệch

CSRI cũng nhận thấy rằng chủ đề chính liên quan đến vụ việc ở Điện Capitol được quảng bá bởi các tác nhân có liên hệ với ĐCSTQ là việc mô tả Hoa Kỳ như một “quốc gia hỗn loạn đang trên bờ vực chính trị sụp đổ và ở trong hỗn loạn lớn”. Đôi khi mô tả này cũng được kết hợp với tình cảm chống Trump. Báo cáo trích dẫn ví dụ về những người này tuyên truyền rằng “sự điên rồ cuối cùng của Trump không thể ngăn cản ngày tận thế của ông ấy”.

CSRI cũng phát hiện ra rằng, một chủ đề chính khác được những người có liên hệ với ĐCSTQ thúc đẩy là “phỉ báng Hồng Kông”, mô tả Hồng Kông bị ảnh hưởng bởi các nhân tố bất ổn liên quan đến bạo loạn và “không đón nhận những nỗ lực của ĐCSTQ”. Còn có người miêu tả những nỗ lực ngoại giao của Anh và Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng Hồng Kông là “sự can thiệp”.

Theo báo cáo, một trọng tâm khác của những kẻ tuyên truyền là COVID-19, bao gồm “lợi  dụng virus này để vu khống sự kém cỏi của chính phủ nhiều nước”, lên án cựu Tổng thống Trump, đặc biệt là chỉ trích việc ông gọi loại virus này là “Virus Trung Quốc” (China Virus). Các tài khoản này cũng đẩy mạnh tuyên bố rằng virus cúm Vũ Hán có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc. Báo cáo đã trích dẫn ví dụ, có người cố gắng liên kết chủng virus này với một phòng thí nghiệm của Mỹ ở Fort Detrick.

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ John Ratcliffe trước đó đã đánh giá rằng ĐCSTQ đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ.

Ông Ratcliffe đã viết trong một bức thư gửi Quốc hội vào tháng Giêng rằng, dựa trên tất cả các nguồn tin tình báo sẵn có và loại trừ những cân nhắc chính trị hoặc áp lực quá mức, ông kết luận rằng chính quyền Trung Quốc tìm cách ảnh hưởng đến Cuộc bầu cử Liên bang năm 2020 của Hoa Kỳ.

Ông Ratcliffe đã đăng tải một bài viết trên The Wall Street Journal vào ngày 3/12 năm ngoái, nhấn mạnh rằng “ĐCSTQ là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Hoa Kỳ, và nó cũng là mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ và tự do trên thế giới từ sau Thế chiến II đến nay, chống lại những nỗ lực định hình lại và thống trị thế giới của Bắc Kinh là một thách thức đối với thế hệ này của chúng ta”.

RELATED ARTICLES

Tin mới