Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBộ tứ kim cương lại “phá vỡ đại cục” (!)

Bộ tứ kim cương lại “phá vỡ đại cục” (!)

Bất chấp sự đe nẹt của nhà cầm quyền Bắc Kinh, rằng nếu Mỹ tiếp tục duy trì hoạt động của Bộ tứ Kim Cương, hòng “phá vỡ đại cục”, Trung Quốc sẽ không để yên, chính quyền mới của Washington, vẫn không chịu lùi nửa bước.

Chưa lâu, hôm đầu tháng 2 vừa qua, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã “dọa” ông Joe Biden rằng, việc hồi sinh Bộ tứ sẽ là một “sai lầm chiến lược nghiêm trọng”. Bài báo cũng không quên “nhắc nhở” Ấn Độ: Trung Quốc có khả năng chấm dứt định dạng Bộ tứ và khuyên New Delhi không nên tham gia nhóm.

Bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của Bắc Kinh, Washington dường như càng kiên quyết hơn. Cụ thể, một cuộc họp trực tuyến Ngoại trưởng các nước thuộc Bộ tứ kim cương đã được tổ chức hôm 18/2, nhằm đẩy mạnh các mục tiêu chung tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Đây là cuộc họp lần đầu với những người đồng cấp trong Bộ tứ, dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Hãng Reuters cho hay, cuộc họp giữa những người đồng cấp gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc nhằm mục tiêu chủ yếu là cân bằng với sức mạnh quân sự và kinh tế gia tăng của Trung Quốc.

Cuộc thảo luận của các ngoại trưởng Bộ tứ kim cương nêu lên những vấn đề rất quan trọng, nhằm đẩy mạnh các mục tiêu chung tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở; bàn giải pháp chống chọi các thách thức, phối hợp, ứng phó Covid-19 cũng như biến đổi khí hậu. Mục tiêu chung là như thế, nhưng “mục tiêu riêng” thì ai cũng hiểu là, Bộ tứ cần nỗ lực, phối hợp chặt chẽ hơn giữa các đồng minh – yếu tố then chốt trong chiến lược đối phó âm mưu bành trướng của Trung Quốc.

Cuộc họp các ngoại trưởng nhóm Bộ tứ lần trước diễn ra vào tháng 10 năm 2020 do Nhật Bản chủ trì.  Một tháng sau đó, bốn nước này đã tổ chức cuộc tập trận hải quân ở Vịnh Bengal và Biển Arab. Đây là cuộc tập trận lớn nhất trong vòng hơn một thập niên. Khi Bộ tứ càng gắn bó thì mối quan hệ giữa Úc, Ấn Độ với Trung Quốc càng xấu đi.  

Trong cuộc điện đàm đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi với Tổng thống Joe Biden, hai nhà lãnh đạo đã nói một cách tổng quát về tầm quan trọng của việc “làm việc với các nước cùng chí hướng”; kêu gọi một “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, mở và bao trùm” được xây dựng một phần thông qua Bộ tứ.

Chắc chắn rằng Bắc Kinh sẽ có phản ứng mạnh mẽ sau hội nghị của Bộ tứ Kim Cương. Trung Quốc có thể lên án, thậm chí trừng phạt một nước nào đó, nhưng với Bộ tứ càng liên kết chặt chẽ, bài bản thì dường như nước này càng hết sức lúng túng. Ở Việt Nam có câu chuyện bó đũa nói về sự cố kết chống lại kẻ thù. Nếu tách từng cái đũa thì dễ bẻ gãy, nhưng không ai có thể bẻ nổi cả bó đũa. Không chỉ có Bộ tứ kim cương mà còn có ASEAN và nhiều tổ chức quốc tế khác, khiến cho “vành đai”, “con đường” của Trung Quốc liên tục gặp trở ngại.

Mặc dù luôn miệng khuyên các nước là hãy giữ “đại cục”. Nhưng cái “đại cục” của Bắc Kinh nói ra chỉ cốt che lấp những bất đồng và xung đột. Gây căng thẳng trên Biển Đông, đe dọa hòa bình trong khu vực chính là Trung Quốc chứ không phải ai khác!

RELATED ARTICLES

Tin mới