Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ đã lợi dụng Mỹ để phát triển

TQ đã lợi dụng Mỹ để phát triển

Nước Mỹ từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đã thiết lập được hệ thống đồng minh trên toàn cầu, từ các nước Châu Âu như Đức, Anh, Pháp, …

Ảnh minh họa.

Đến các nước ở Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, … Mỹ ký kết với đồng minh bằng chính sách bảo trợ cả về quân sự lẫn kinh tế. Mỹ đóng góp kinh phí, vũ khí để xây dựng khối NATO làm đối trọng với phe xã hội chủ nghĩa ở Châu Âu. Mỹ thiết lập căn cứ quân sự ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, bảo trợ cho Đài Loan chống lại Trung Quốc. Chính nhờ sự có mặt của quân đội Mỹ mà các nước Nhật Bản, Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ đã không phải đầu tư lớn vào quân sự, tập trung nguồn lực để phát triển kinh tế.

Nhật Bản từ một nước bại trận, tan tác sau chiến tranh nhưng nhờ sự bảo trợ của Mỹ mà đã nhanh chóng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong nửa cuối thế kỷ XX. Hàn Quốc sau chiến tranh Nam – Bắc, đất nước bị chia cắt nhưng nhờ sự bảo trợ và đầu tư của Mỹ mà cũng phát triển nhanh chóng. Hàn Quốc tận dụng nguồn vốn từ nước Mỹ, kể cả việc đưa quân sang Việt Nam tham chiến để có được nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống giao thông làm cơ sở để phát triển. Đài Loan, trước sau vẫn dựa vào Mỹ vừa để đối phó với Trung Quốc, vừa để tận dụng tài chính và công nghệ của Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ để phát triển kinh tế. Suốt nữa thế kỷ XX, kinh tế Đài Loan hơn hẳn Trung Quốc, đời sống của người dân Đài Loan gấp nhiều lần người dân “Đại lục”.

Các nước đồng minh khác của Mỹ như Thái Lan, Singapore cùng tranh thủ sự hỗ trợ, ủng hộ của Mỹ để phát triển kinh tế một cách nhanh chóng.

Bắc Kinh đã sớm nhận ra điều đó, họ thấy những nước đồng minh của Mỹ đều có nền kinh tế khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, nghĩa là cần dựa vào Mỹ, nền kinh tế số một toàn cầu và nền khoa học công nghệ tiên tiến bậc nhất để phát triển. Từ chỗ là kẻ thù đối đầu trực tiếp với Mỹ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, và đứng sau cuộc chiến chống Mỹ của Việt Nam, Bắc Kinh đã kiên quyết xoay đổi chiến lược để bằng mọi cách làm thân với Mỹ, tranh thủ sự ủng hộ, đầu tư của Mỹ để phát triển.

Nước Mỹ lúc đó vì để chống lại Liên Xô và mong muốn chia rẽ, làm tan rã phe xã hội chủ nghĩa đã nhanh chóng tiếp nhận sự trở giáo của Trung Quốc. Mỹ đã làm ngơ để Trung Quốc đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa do Việt Nam Cộng hòa quản lý. Từng bước Mỹ để cho các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Trung Quốc, các trường đại học Mỹ, các viện nghiên cứu Mỹ ồ ạt nhận học sinh, nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc. Các nước đồng minh của Mỹ cũng theo chân Mỹ rầm rộ đầu tư vào Trung Quốc, thị trường hơn một tỷ dân.

Nhờ dựa vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ mà chỉ trong vòng ba thập kỷ, Trung Quốc đã vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nuôi hy vọng thay thế Mỹ để trở thành nền kinh tế đứng đầu thế giới.

Tổng thống Trump là người đã nhìn ra âm mưu thực sự của Trung Quốc và đã tìm cách ngăn chặn sự trỗi dậy bất thường và không hề tốt đẹp của Trung Quốc. Trong suốt nhiệm kỳ 4 năm làm tổng thống, Trump đã tìm mọi cách, làm mọi cách để ngăn chặn Trung Quốc, xóa đi quan hệ bất bình đẳng trong quan hệ Trung – Mỹ. Vì thế việc ông Trump thất cử không chỉ là niềm vui mà còn là hy vọng có thời cơ tiếp tục trỗi dậy của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới