Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaTQ – 3 triệu cửa hàng đóng cửa vì dịch bệnh

TQ – 3 triệu cửa hàng đóng cửa vì dịch bệnh

Theo thống kê, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hơn 3 triệu cửa hàng nhỏ ở Trung Quốc đã phải đóng cửa vào năm 2020, tập trung chủ yếu ở các vùng ven biển phía Đông, và phần lớn là kinh doanh các lĩnh vực ít liên quan đến nhu cầu đời sống cơ bản của người dân, theo Epoch Times.

Ảnh chụp màn hình Epoch Times dẫn từ Getty Images

Đại dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành khắp các vùng của Trung Quốc. Các biện pháp phong tỏa ở nhiều thành phố và kiểm soát hoạt động của người dân đã gây tổn hại lớn đến kinh tế địa phương, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ là nơi khó tồn tại nhất.

Theo thống kê của cơ quan tín dụng doanh nghiệp “Enterprise Check”, từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2020, có tổng cộng 3,01 triệu cá nhân tự kinh doanh, doanh nghiệp cá nhân và các tổ chức khác đã tạm ngừng hoặc hủy bỏ hoạt động của họ ở Trung Quốc. Thôi Phàm, một nhà phân tích dữ liệu tại cơ quan, cho biết, “Ngay cả khi các nhà cung cấp thiết bị di động và cửa hàng trực tuyến bị loại trừ, vẫn có hàng triệu cửa hàng và cửa hàng nhỏ đã đóng cửa”.

Các cửa hàng nhỏ bị đóng cửa chủ yếu tập trung ở các khu vực ven biển phía Đông. Năm ngoái, ba tỉnh kinh tế lớn là Giang Tô, Quảng Đông và Sơn Đông đứng đầu cả nước về số lượng cửa hàng nhỏ bị đóng cửa. Ba tỉnh này cũng nằm trong số ba tỉnh đứng đầu về tổng GDP năm ngoái và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn hoặc bằng 2,3% của cả nước. Điều này cũng bộc lộ sự phát triển không đồng đều của kinh tế địa phương.

Ngoài ra, các ngành ít liên quan đến đời sống cơ bản của người dân đã đóng cửa nhiều hơn. Đánh giá về tình hình tại các thành phố như Thiên Tân, Trường Xuân, Thẩm Dương, Thành Đô và Quảng Châu, nhiều ngành như giáo dục, thể dục, tắm rửa đã phải đóng cửa.

Dữ liệu của “Enterprise Check” cho thấy các cửa hàng nhỏ đã mở từ 2 đến 5 năm có nhiều khả năng đóng cửa nhất. Vào năm 2020, 69,4% số cửa hàng mở dưới 5 năm đã bị tạm ngừng hoặc đóng cửa, 58,6% số cửa hàng dưới 4 năm, 45,5% số cửa hàng dưới 3 năm và 29,6% số cửa hàng dưới 2 năm cũng đóng cửa.

Về phân bổ vốn đăng ký, trong số các cửa hàng nhỏ lẻ và cửa hàng đóng cửa trong 11 tháng đầu năm 2020, số vốn từ 100.000 đến 1 triệu nhân dân tệ là nhiều nhất, hơn 757.800 cửa hàng, chiếm 35%; vốn 1 triệu đến 2 triệu nhân dân tệ chiếm 29% của tổng số, tức có khoảng 610.000 cửa hàng.

Báo cáo của Tổng điều tra kinh tế quốc gia lần thứ tư năm 2019 cho thấy một hộ gia đình công nghiệp và thương mại cá thể có thể tạo ra 2,37 việc làm cho cá nhân. Các cửa hàng nhỏ là tế bào của nền kinh tế dân sinh.

Với hàng triệu cửa hàng nhỏ đóng cửa, không khó để hình dung cuộc sống của nhiều gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Trong đó, nhóm phụ nữ, lao động nhập cư tại các thành phố và nhóm trung niên trên 40 tuổi khó tìm được việc làm hơn sau khi thất nghiệp.

RELATED ARTICLES

Tin mới