Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ thực hiện chương trình chiến đấu cơ thế hệ 6 kềm...

Mỹ thực hiện chương trình chiến đấu cơ thế hệ 6 kềm chế TQ

Quân đội Mỹ đang đẩy mạnh chương trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 nhằm duy trì vị thế thống trị trên không và đối phó tham vọng của Trung Quốc.

Chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD, tạm dịch Chiến đấu cơ thế hệ mới thống trị trên không) đang được quân đội Mỹ đẩy mạnh. Đây là chương trình phát triển và trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 để thay thế các loại chiến đấu cơ F/A-18E/F Super Hornet của Hải quân Mỹ và cả chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ kể từ năm 2025.
Chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 sẽ có phiên bản có phi công hoặc không người lái (UAV), tùy thuộc vào nhiệm vụ tấn công mặt đất, chiếm ưu thế trên không hoặc trinh sát. Bên cạnh đó, NGAD sẽ tạo ra một mạng lưới máy bay chiến đấu có phi công phối hợp với UAV để cùng nhau chiến đấu, chứ không chỉ tập trung vào nền tảng hoặc công nghệ vũ khí đơn lẻ.
Mỹ đẩy mạnh Chương trình chiến đấu cơ thế hệ 6 kềm chế Trung Quốc - ảnh 1

Phác thảo chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Hải quân Mỹ

Boeing

 

Quân đội Mỹ đã công bố 2 chương trình vũ khí thế hệ mới cụ thể: NGAD cho không quân và F/A-XX cho hải quân. Riêng F/A-XX là một kế hoạch dài hạn nhằm phát triển các máy bay thế hệ mới dùng cho tàu sân bay để bổ sung và cuối cùng là thay thế dòng F/A-18E/F Super Hornet.

Hồi tháng 9.2020, Không quân Mỹ tiết lộ một nguyên mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 đã tiến hành bay thử nghiệm trong khuôn khổ NGAD nhưng không công bố thêm thông tin chi tiết.

Tại hội nghị chuyên đề của tổ chức Hiệp hội Không quân Mỹ hồi tuần rồi, tướng không quân Mark Kelly cho biết lực lượng không quân cần sớm có máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo để thống trị bầu trời “trước khi Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào có thể dùng công nghệ mới chống lại chúng ta”.

Mỹ đẩy mạnh Chương trình chiến đấu cơ thế hệ 6 kềm chế Trung Quốc - ảnh 2

Phác thảo loại UAV vũ trang bảo vệ đội bay và máy bay tiếp dầu của Không quân Mỹ

General Atomics

Tờ South China Morning Post ngày 9.3 dẫn lời một nguồi tin trong quân đội Trung Quốc tiết lộ các nhà thiết kế máy bay quân sự Trung Quốc “đang theo dõi sát sao” bất cứ thông tin gì liên quan đến NGAD. “Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch phát triển máy bay thế hệ tiếp theo, nhưng đến nay chỉ dành riêng cho không quân chứ không phải hải quân”, nguồn tin nói thêm.

Dù vậy, trước khi ra mắt chiến đấu thế hệ thứ 6, quân đội Trung Quốc cần phải khắc phục điểm yếu của máy bay thế hệ thứ 5 như chiếc J-20.

Chuyên gia quân sự Tống Trung Bình tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) thừa nhận Trung Quốc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nội địa J-20 là dựa trên thiết kế của máy bay F-22 Raptor của Mỹ.

Mỹ đẩy mạnh Chương trình chiến đấu cơ thế hệ 6 kềm chế Trung Quốc - ảnh 3

Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc biểu diễn tại một triển lãm hàng không năm 2018

AFP

Đáng chú ý là F-22 đã được đưa vào biên chế kể từ năm 2005. Trong khi đó, Bắc Kinh chỉ mới ra mắt J-20 vào năm 2011, mãi đến năm 2017 mới chính thức gia nhập không quân Trung Quốc nhưng vẫn còn điểm yếu chưa rõ đã được khắc phục hay chưa.

Cụ thể, phiên bản J-20B hiện vẫn phải sử dụng động cơ AL-31 của Nga vì Trung Quốc chưa thể hoàn thiện động cơ nội địa WS-15. Kế hoạch sản xuất hàng loạt J-20B bị trì hoãn vì trục trặc kỹ thuật liên quan đến động cơ nội địa.

Mỹ đẩy mạnh Chương trình chiến đấu cơ thế hệ 6 kềm chế Trung Quốc - ảnh 4

Quân đội Mỹ lên kế hoạch phát triển chiến đấu cơ mới để thay thế F-22 Raptor vào năm 2025

Quân đội Mỹ

Ông Steve Burgess, chuyên gia tại US Air War College (Trường Chiến tranh Không quân Mỹ), cho biết mục tiêu của NGAD là nhằm phát triển một loại máy bay chiến đấu mới cho thập niên 2020, củng cố hơn nữa vị thế dẫn đầu thế giới của quân đội Mỹ, đồng thời mở rộng khoảng cách giữa Mỹ và Trung Quốc trong công nghệ vũ khí.

“Các vấn đề về thiết kế động cơ sẽ tiếp tục kìm hãm tham vọng của Trung Quốc trong chương trình phát triển máy bay thế hệ mới”, ông Burgess lưu ý.

RELATED ARTICLES

Tin mới