Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựTheo tướng TQ nguy cơ chiến tranh với Mỹ là rất cao

Theo tướng TQ nguy cơ chiến tranh với Mỹ là rất cao

Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thượng tướng Hứa Kì Lượng đề nghị tăng chi tiêu quốc phòng để chuẩn bị cho nguy cơ chiến tranh với Mỹ.

Tờ South China Morning Post ngày 8.3 dẫn lời ông Hứa nói Trung Quốc cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho “Bẫy Thucydides”. Thuật ngữ này dùng để chỉ khả năng chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi.
“Đối mặt Bẫy Thucydides và các vấn đề về biên giới, quân đội Trung Quốc đẩy mạnh tốc độ tăng cường năng lực tham chiến. Chúng ta phải tạo ra những bước đột phá về phương pháp và năng lực chiến đấu, đồng thời đặt nền tảng vững chắc cho việc hiện đại hóa quân đội”, ông Hứa nói.
Ông Hứa đề nghị tăng ngân sách cho quân đội thuộc hàng lớn nhất thế giới. Ông Hứa đưa ra tuyên bố này trong phiên họp quốc hội cuối tuần rồi. Khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng lên hơn 208 tỉ USD trong năm 2021, tức tăng 6,8% so với năm 2020.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm nói Trung Quốc sẽ chi một phần ngân sách quốc phòng để bắt kịp Mỹ về “năng lực chiến đấu và giành chiến thắng” trên chiến trường hiện đại, phần còn lại dùng cho đào tạo, vũ khí và trả lương cho 2 triệu binh sĩ.
Mặt khác, ông Hứa tin rằng Trung Quốc sẽ sớm vượt qua Mỹ với tư cách là “một cường quốc kinh tế”, với GDP của nước này cao hơn 70% so với Mỹ, ông nói.
Trước đó, chính phủ của Tổng thống Joe Biden đã mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất” của Mỹ và mối quan hệ với Bắc Kinh là “thử thách địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ này.
Chính phủ ông Biden đồng thời tuyến bố sẽ đối đầu với Trung Quốc trong hàng loạt vấn đề như an ninh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương; thương mại; các vấn đề về Hồng Kông, Đài Loan, Tân Cương.
Hiếm khi các quan chức cấp cao ở Trung Quốc thảo luận công khai về Bẫy Thucydides. Nhà khoa học chính trị Mỹ Graham T. Allison là người phổ biến thuật ngữ Bẫy Thucydides để mô tả khả năng xảy ra chiến tranh khi một trung tâm quyền lực mới nổi lên đe dọa thay thế trung tâm quyền lực cũ.
Thuật ngữ này dựa trên lời của nhà sử học Hy Lạp Thucydides. Ông Thucydides nói chiến tranh giữa thành bang Athens và Sparta (thời Hy Lạp cổ đại) là điều không thể tránh khỏi.
Trong cuốn sách Lịch sử Chiến tranh Peloponnisos (431-404 trước Công nguyên), ông Thucydides viết: “Chính sự trỗi dậy của Athens và nỗi sợ hãi ở Sparta đã khiến chiến tranh là điều không thể tránh khỏi”.
RELATED ARTICLES

Tin mới