Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Mỹ lại lượn lờ ở eo biển Đài Loan

Tàu chiến Mỹ lại lượn lờ ở eo biển Đài Loan

Tàu khu trục USS John Finn của Hải quân Mỹ đã di chuyển qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực này đang leo thang.

USNI News đưa tin, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS John Finn đã đi qua eo biển Đài Loan hôm 10/3.

Theo thông báo của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, chiến hạm trên đã thực hiện nhiệm vụ định kỳ nhằm “thể hiện cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu chiến và hoạt động ở bất cứ nơi đâu mà luật pháp quốc tế cho phép”.

USS John Finn là tàu chiến nằm trong nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt đang hoạt động ở Thái Bình Dương. Theo USNI News, hàng không mẫu hạm này đang hoạt động ở khu vực phía nam, ở BiểCalebeses nằm giữa Indonesia và Philippines. John Finn đã tạm tách nhóm để tới eo biển Đài Loan làm nhiệm vụ.

Các bức ảnh do Hạm đội 7 công bố cho thấy một trực thăng MH-60R Sea Hawk đã cất cánh và hạ cánh trên boong tàu John Finn khi nó đang làm nhiệm vụ.

Theo Taiwan News, đây là lần thứ 3 một tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nhậm chức hôm 20/1. Hai lần trước đó đều diễn ra trong tháng 2.

Quân đội Trung Quốc vào lúc đó tuyên bố họ không chỉ theo dõi tàu chiến Mỹ mà còn trong tình trạng báo động cao. Bắc Kinh đồng thời tuyên bố họ “mạnh mẽ phản đối” động thái của Washington.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và luôn khẳng định sẽ thống nhất hòn đảo bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan đang leo thang. Ngày 9/3, trong phiên họp tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ, cảnh báo Trung Quốc có thể dùng vũ lực với Đài Loan trong 6 năm tới. Trung Quốc sau đó cáo buộc rằng Mỹ đã “thổi phồng” nguy cơ Bắc Kinh tấn công Đài Loan nhằm tăng ngân sách quốc phòng.

RELATED ARTICLES

Tin mới