Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ ,Nhật chỉ đích danh TQ là thủ phạm...?

Mỹ ,Nhật chỉ đích danh TQ là thủ phạm…?

Trong tuyên bố chung được công bố sau cuộc họp kéo dài khoảng một tiếng rưỡi, Mỹ và Nhật Bản đã nêu đích danh và chỉ trích “Trung Quốc” với các hành động không phù hợp với trật tự quốc tế hiện nay…

Các quan chức Nhật Bản và Mỹ.

Hôm 16/3, Nhật Bản và Mỹ đã tổ chức một ủy ban tham vấn an ninh (2 + 2) với sự tham dự của các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng tại Tokyo.

Trong tuyên bố chung được công bố sau cuộc họp kéo dài khoảng một tiếng rưỡi, hai nước đã nêu đích danh và chỉ trích “Trung Quốc” với các hành động không phù hợp với trật tự quốc tế hiện nay, gây ra thách thức đối với liên minh Nhật-Mỹ và cộng đồng quốc tế. Đồng thời, tuyên bố này bày tỏ quan ngại sâu sắc với Luật Hải cảnh của Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên các bộ trưởng của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Biden công du nước ngoài, và việc chỉ trích Trung Quốc bằng cách nêu tên nước này trong một văn kiện chung là điều chưa có tiền lệ. Song song với việc kêu gọi củng cố hơn nữa liên minh Nhật-Mỹ, hai nướ

c nhất trí phản đối mạnh mẽ các hành động “uy hiếp” và làm phương hại đến hòa bình, ổn định khu vực nhằm kiềm chế các hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Văn kiện chung nêu rõ, theo Điều 5 của Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ, trong đó Mỹ sẽ thực hiện các nghĩa vụ quốc phòng đối với Nhật Bản, bao gồm cả tỉnh Okinawa và quần đảo Senkaku. Đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của liên minh Nhật-Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và kèm theo tuyên bố rằng Nhật Bản quyết định nâng cao năng lực để tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh.

Phát biểu trong cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết: “Chúng tôi tin rằng liên minh Nhật – Mỹ rất quan trọng đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Liên minh có thể xóa bỏ những khác biệt quốc gia một cách hiệu quả và hòa bình nhằm hướng tới một mục tiêu chung và xây dựng các mối quan hệ hợp tác trong khuôn khổ đa phương đồng thời tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Các bên cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình ở Hong Kong và khẳng định “sự cần thiết” của việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên và giải quyết ngay lập tức vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong quá khứ.

Theo lịch trình, ông Blinken và ông Austin sẽ đến chào xã giao Thủ tướng Suga Yoshihide vào tối cùng ngày.

RELATED ARTICLES

Tin mới