Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaKhi nhân viên ngoại giao TQ trốn nộp phạt ở Nhật

Khi nhân viên ngoại giao TQ trốn nộp phạt ở Nhật

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cảnh báo sẽ sử dụng các biện pháp “hiệu quả” đối với các đại sứ quán, trong đó có Trung Quốc và Nga, vì từ chối nộp phạt vi phạm giao thông.

Xe ô tô trên đường phố Tokyo, Nhật Bản

Vấn đề “trốn” nộp phạt vi phạm giao thông của các đại sứ quán đã được đưa ra thảo luận tại phiên điều trần gần đây của Ủy ban Ngân sách Thượng viện Nhật Bản.

Tại phiên điều trần, các quan chức chính phủ Nhật Bản xác nhận khoảng 40 triệu yên (366.480 USD) tiền phạt vi phạm giao thông vẫn chưa được thu hồi do các cơ quan ngoại giao ở thủ đô Tokyo không chịu thanh toán.

Theo các quan chức chính phủ, chỉ 830 trong số 3.948 trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến phương tiện của các đại sứ quán trong năm 2018 đã được thanh toán, trong khi khoảng 3.118 biên bản xử phạt vẫn chưa được đóng.

Chính phủ Nhật Bản từ chối tiết lộ chính xác số tiền phạt mà đại sứ quán Nga hoặc Trung Quốc chưa nộp. Tuy nhiên, các quan chức xác nhận số vụ “trốn” nộp phạt liên quan tới các nhà ngoại giao Nga và Trung Quốc cao hơn nhiều so với các nước khác.

“Thật đáng tiếc khi có nhiều vụ vi phạm về việc đỗ xe và không đóng tiền phạt liên quan đến các nhà ngoại giao tại Nhật Bản. Bộ Ngoại giao nhiều lần yêu cầu tất cả các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật và quy định của nước sở tại liên quan tới các quy tắc giao thông tại Nhật Bản, bao gồm việc đóng tiền phạt”, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Quan chức Nhật Bản nói rằng trong một số trường hợp, người vi phạm lại là các nhà ngoại giao cấp cao tại các đại sứ quán, bao gồm cả các đại sứ.

Tuy nhiên, do các nhà ngoại giao nước ngoài đều hưởng đặc quyền miễn trừ, nên các nhà chức trách Nhật Bản vẫn cần sự đồng ý từ đại sứ quán nếu muốn thu tiền phạt bằng cách tịch thu tài sản thay cho trả tiền.

Nghị sĩ Shingo Miyake thuộc đảng Dân chủ Tự do đề xuất các biện pháp nghiêm ngặt hơn để buộc các đại sứ quán ở Nhật Bản phải tuân thủ luật pháp, chẳng hạn rút quyền miễn thuế nhiên liệu cho phương tiện ngoại giao.

RELATED ARTICLES

Tin mới