Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ nâng cấp quan hệ an ninh với Ấn Độ vì TQ

Mỹ nâng cấp quan hệ an ninh với Ấn Độ vì TQ

Mỹ muốn nâng tầm và củng cố quan hệ an ninh với Ấn Độ, đặc biệt trong lĩnh vực chia sẻ thông tin và hậu cần, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về cuộc trao đổi với người đồng cấp Ấn Độ.

Bộ trưởng Austin là quan chức cấp cao đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden đến Ấn Độ trong chuyến công du nhằm xây dựng liên minh đối phó thái độ và hành vi ngang ngược của Trung Quốc tại khu vực.
“Đặc biệt Ấn Độ ngày càng trở thành đối tác quan trọng của Mỹ trong môi trường các thế lực tác động quốc tế đang dịch chuyển nhanh chóng”, ông Austin chia sẻ sau cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh hôm 20.3.
“Chúng tôi thảo luận các cơ hội nâng cấp quan hệ đối tác quân sự Mỹ-Ấn, vốn đóng vai trò ưu tiên trong chính quyền Tổng thống Biden. Và chúng tôi sẽ làm điều đó thông qua các hoạt động hợp tác an ninh và quân sự tại khu vực, cũng như các tương tác về quốc phòng và thương mại quân sự”, ông Austin nói thêm.
Về phần mình, Bộ trưởng Singh cho hay cuộc đối thoại tập trung vào việc “mở rộng tiếp xúc giữa quân đội hai nước, triển khai xuyên suốt các lực lượng, chia sẻ thông tin, hợp tác trong các lĩnh vực đang lên của quốc phòng, và hỗ trợ hậu cần lẫn nhau”.
Ông Singh cũng thúc giục công nghiệp Mỹ đầu tư vào ngành quân sự của Ấn Độ, thông qua các chính sách đầu tư trực tiếp.
Từ năm ngoái, Ấn Độ bắt đầu xích gần Mỹ theo sau vụ đụng độ chết chóc với Trung Quốc ở biên giới. Washington giúp đỡ New Delhi, cho thuê các máy bay trinh sát không người lái và cung cấp đồ phòng hộ chống thời tiết lạnh giá cho các binh sĩ Ấn Độ đối đầu với lực lượng Trung Quốc tại nhiều điểm dọc theo biên giới Ấn-Trung.
RELATED ARTICLES

Tin mới