Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMalaysia yêu cầu nhân viên ngoại giao Triều Tiên về nước trong...

Malaysia yêu cầu nhân viên ngoại giao Triều Tiên về nước trong 48 giờ

Bộ Ngoại giao Malaysia yêu cầu các nhân viên ngoại giao của Triều Tiên về nước sau quyết định cắt đứt quan hệ giữa hai bên của Bình Nhưỡng.

Cơ quan này cũng gọi quyết định cắt đứt quan hệ của Triều Tiên là không thân thiện và cho biết sẽ yêu cầu các nhân viên ngoại giao của Bình Nhưỡng về nước, theo Reuters.

“Malaysia phản đối quyết định không thân thiện và không mang tính xây dựng, không tôn trọng lẫn nhau và quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa các thành viên trong cộng đồng quốc tế (của Triều Tiên)”, Bộ Ngoại giao Malaysia ra tuyên bố, đồng thời chỉ trích Bình Nhưỡng làm ảnh hưởng đến việc thúc đẩy hòa bình, ổn định tại khu vực.

Theo đó, Malaysia sẽ thực hiện thủ tục đóng cửa đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, vốn đã ngưng hoạt động từ năm 2017 và không còn nhân viên tại đây.

Malaysia cũng sẽ buộc tất cả nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur và gia đình phải rời trở về nước trong vòng 48 giờ.

 Malaysia khẳng định có quyền phản ứng trước quyết định của Triều Tiên nhằm bảo vệ chủ quyền và bảo vệ lợi ích quốc gia.

“Malaysia tin rằng lập trường của chúng tôi về diễn tiến đáng tiếc này sẽ được các bạn bè và đối tác, những người cam kết tuân thủ các nguyên tắc công lý, pháp quyền cũng như chung sống hòa bình giữa các quốc gia, hiểu và tôn trọng”, Bộ Ngoại giao nước này nói.

Hôm 19/3, KCNA đưa tin, Bình Nhưỡng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia sau khi tòa án nước này ra phán quyết dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ vì tội rửa tiền.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi các cáo buộc của tòa án Malaysia là một “sự bịa đặt vô lý và là âm mưu” do Mỹ dàn dựng. “Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia – nước đã thực hiện hành động nhằm vào Bình Nhưỡng dưới áp lực của Washington”, KCNA cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo, hành động của Malaysia đã phá hủy “toàn bộ nền tảng của quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng chủ quyền lẫn nhau”.

Trước đó, tòa án cấp cao ở Malaysia bác bỏ đơn kháng cáo của công dân Triều Tiên tên Mun Chol Myong. Ông này kháng cáo để không bị dẫn độ sang Mỹ. Ông Mun đã sống ở Malaysia trong khoảng một thập kỷ với gia đình và bị bắt vào năm 2009 sau đề nghị dẫn độ của phía Mỹ.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc Mun Chol Myong đứng đầu một nhóm tội phạm vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và rửa tiền thông qua một số công ty ở Singapore.

RELATED ARTICLES

Tin mới