Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông tiếp tục là mối quan tâm đối với Hoa Kỳ...

Biển Đông tiếp tục là mối quan tâm đối với Hoa Kỳ và Nhật Bản

Biển Đông tiếp tục là mối quan tâm đối với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Điều này được tái khẳng định tại cuộc đối thoại giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước ở Tokyo vào ngày 16 tháng 3 vừa qua.

Tuyên bố chung đưa ra trong cùng ngày nêu rõ hai phía bày tỏ những quan ngại sâu sắc về các diễn biến gần đây gây bất ổn trong vùng. Một trong những điều gây quan ngại là Luật Hải cảnh mà Trung Quốc thông qua liên quan đến những yêu sách chủ quyền bị cho là vô căn cứ của Bắc Kinh ở  Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Washington và Tokyo tái khẳng định mối quan hệ đồng minh vững chắc nhằm phản đối mọi hành động ‘cưỡng bức’ và ‘gây bất ổn’ trong khu vực.

Các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng của Hoa Kỳ và Nhật Bản tại đối thoại gọi là 2+2 vào ngày 16 tháng 3 ở Tokyo cho rằng hành động của Trung Quốc, một khi không phù hợp với trật tự quốc tế hiện nay, trở thành những thách thức chính trị, kinh tế, quân sự và công nghệ.

Bộ trưởng Ngoại giao Anthony Blinken và Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin của Hoa Kỳ có chuyến công du Châu Á đầu tiên được nhận định nhằm thắt chặt mối quan hệ với các nước đồng minh trong khu vực Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc…

RELATED ARTICLES

Tin mới