Wednesday, April 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiViệt Nam phải làm đường sắt cao tốc Hà Nội- Hồ Chí...

Việt Nam phải làm đường sắt cao tốc Hà Nội- Hồ Chí Minh

Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, thời gian tới Việt Nam sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, hiện đại, an toàn và chính xác.

Ảnh minh họa.

 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Bay từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh thời gian di chuyển lên sân bay mất 5 tiếng, còn nếu có đường sắt cao tốc Bắc – Nam chỉ mất 6 tiếng.

Chia sẻ tại toạ đàm về Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt do Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam tổ chức ngày 25.3, Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết, kinh nghiệm của các quốc gia phát triển trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản cho thấy đường sắt cao tốc là hết sức cần thiết. Hiện nay Chính phủ Việt Nam đã giao cho các cơ quan Bộ, Ngành hoàn thiện đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao để trình cấp trên.

“Với điều kiện tự nhiên của Việt Nam thì phát triển đường sắt cao tốc trong tương lai là rất cần thiết, nhưng đó là tương lai gần, bởi chúng ta chậm ngày nào thì người dân Việt Nam sẽ thiệt thòi ngày đó, chúng ta nhanh ngày nào thì nhân dân sẽ phát triển kinh tế xã hội ngày đó”.

Tốc độ dưới 200 km/giờ là cự ly của đường bộ. 200 – 300 km/giờ là giao thoa của đường bộ và đường sắt. Về khoảng cách, 300 – 1.500 km là cự ly của đường sắt, 1.500 – 2.000 km là giao thoa giữa đường sắt và hàng không. Trên 2.000 km là cự ly của hàng không.

“Bay từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh mất 5 tiếng, nhưng với tốc độ 300 km/giờ, chỉ mất 6 tiếng để di chuyển từ Hà Nội đến TP.HCM và ngược lại, kể cả dừng đỗ ở ga, bởi đường sắt từ Hà Nội đến TP.HCM là 1.540 km, nhưng đó là đường sắt tốc độ cao trong tương lai”. Thiết nghĩ rằng người dân sẽ chọn đường sắt cao tốc đi từ Hà Nội đến Nghệ An chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ thay vì máy bay.

Ông Lê Hồng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Khoa học Công nghệ – Môi trường của Quốc hội, cho rằng cần có một khoản kinh phí trong đầu tư trong giai đoạn 2021- 2025, để nghiên cứu chế tạo đầu máy và hệ thống tín hiệu tàu cao tốc.

Ngoài ra, các Bộ, Ngành liên quan tổ chức nghiên cứu thêm những công nghệ tương ứng với đường sắt cao tốc để hoàn thiện trình Chính phủ Việt Nam thông qua trong thời gian sớm nhất. “Dù là công nghệ 200 km/giờ hay 300 km/giờ thì quan trọng nhất là phải huy động được các nhà máy tại Việt Nam chế tạo, tận dụng trí tuệ, nhân lực”.

Dù vậy, tổng mức đầu tư quá lớn là trở ngại trong thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, các ý kiến đều đồng tình với việc đầu tư phân kỳ theo từng giai đoạn như đường sắt cao tốc đoạn Sài Gòn – Nha Trang, Hà Nội – Vinh để giảm tải bài toán vốn. Lãnh đạo Cục tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết; nguồn lực còn hạn chế nên việc phân kỳ đầu tư là cần thiết. Về cách thức huy động vốn có thể từ ngân sách, vay vốn ODA hoặc phát hành trái phiếu.

“Việt Nam cần phải chuẩn bị trước từ đào tạo đến nguyên, vật liệu thực hiện các phương trâm tại chỗ, hạn chế tối đa nhập khẩu các nguyên vật liệu từ nước ngoài, bởi như vậy chi phí bị đội lên rất cao. Ngành đường sắt cần phải nghiên cứu, đặt đơn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp Việt Nam cùng đồng hành. Đây cũng là động lực thúc đẩy hiện đại hóa ngành đường sắt Việt Nam”.

RELATED ARTICLES

Tin mới