Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines điều thêm tàu hải quân tới tuần tra Biển Đông

Philippines điều thêm tàu hải quân tới tuần tra Biển Đông

Philippines điều thêm các tàu hải quân tới Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực giàu tài nguyên và tuyến đường giao thông quan trọng đang nóng lên.

Tàu BRP Ramon Alcaraz

Quân đội Philippines ngày 25/3 thông báo, Tổng tham mưu trưởng Cirilito Sobejana đã lệnh điều động thêm tàu hải quân tới Biển Đông nhằm tăng cường năng lực tuần tra của Manila tại khu vực này.

Manila cho hay họ muốn gia tăng hiện diện hải quân trong khu vực để “trấn an người dân về cam kết mạnh mẽ và kiên định” của lực lượng vũ trang trong việc bảo vệ họ “khỏi bị quấy rối” và đảm bảo họ có thể hưởng các quyền trong ngư trường.

Động thái của Philippines được thực hiện trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang có dấu hiệu nóng lên sau những động thái của Trung Quốc tại khu vực.

Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền phi pháp với khu vực Biển Đông thông qua cái gọi là “đường chín đoạn”, thuật ngữ không được cộng đồng quốc tế công nhận. Trong thời gian qua, Trung Quốc có các động thái bồi đắp, quân sự hóa trái pháp luật các thực thể trên Biển Đông – tuyến đường giao thông hàng hải quan trọng, đồng thời là khu vực chứa nguồn tài nguyên khổng lồ.

Gần đây nhất, những hình ảnh vệ tinh do công ty công nghệ không gian Mỹ Maxar chụp lại hôm 18/3 cho thấy Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xuất hiện thêm khu đất mới, trong khi trước đó khu đất này chưa được nhìn thấy trong ảnh vệ tinh chụp hôm 20/2.

RELATED ARTICLES

Tin mới