Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ cao giọng với Nhật

TQ cao giọng với Nhật

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản ‘đừng gieo rắc bất hòa”, đáp trả mạnh mẽ việc Tokyo lên tiếng phản đối các hoạt động hàng hải bành trướng của Bắc Kinh.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại về những hành động gần đây của Nhật Bản liên quan đến Trung Quốc”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 1/4.

Phản ứng này diễn ra sau cuộc đối thoại hai cộng hai giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản và Indonesia hôm 30/3 tại Tokyo. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, tại cuộc họp, hai bên chia sẻ “những quan ngại nghiêm trọng” về “những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực” ở các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc đã liên lạc ngay lập tức với Indonesia để làm rõ tình hình sau khi Nhật Bản công bố thông tin cuộc họp.

“Chúng tôi kêu gọi phía Nhật Bản ngừng gieo rắc bất hòa, tuân thủ các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế, ngừng vu khống Trung Quốc và có những hành động cụ thể để bảo vệ lợi ích chung của quan hệ song phương”, bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng khiển trách các cơ quan báo chí Nhật Bản trong cuộc họp giao ban hôm 1/4.

“Chúng tôi cũng kêu gọi các phương tiện truyền thông liên quan của Nhật Bản đề cao trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp, ngừng bịa đặt thông tin sai lệch và không kích động đối đầu và gây căng thẳng giữa các nước trong khu vực”, bà Hoa Xuân Oánh nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối Nhật Bản trong vài tuần qua. Trong cuộc họp báo ngày 25/3, bà Hoa Xuân Oánh cũng đã trả gay gắt về việc Nhật Bản bày tỏ quan ngại sâu sắc trong vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

RELATED ARTICLES

Tin mới