Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐài Loan tích cực chuẩn bị tinh thần đối phó với TQ

Đài Loan tích cực chuẩn bị tinh thần đối phó với TQ

Trước sự thẩm thấu ngày càng gia tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), mới đây nhà lập pháp Đài Loan đã yêu cầu tăng cường giáo dục quốc phòng toàn dân tại các cấp trung học phổ thông và đại học để sinh viên có thể cảnh giác hơn trước các thủ đoạn mặt trận thống nhất của ĐCSTQ.

Đài Loan tăng cường giáo dục quốc phòng để đối phó với sự thâm nhập ngày càng tăng của ĐCSTQ

Nhà lập pháp Đài Loan Thang Huệ Trinh (Tang Hui-Jen) cho biết trong cuộc họp điều tra của Ủy ban Văn Hóa Giáo dục Viện Lập pháp Đài Loan hôm thứ Tư (ngày 31/3), ĐCSTQ ngoài việc gia tăng các mối đe dọa quân sự, thậm chí còn thâm nhập vào Đài Loan trong các ấn phẩm học thuật hoặc văn hóa. Điều đáng lo ngại nhất là gần đây ĐCSTQ cũng đã có các loại hành vi ăn cắp bí mật công nghệ và sản xuất quan trọng của Đài Loan.

Bà nói rằng từ những hành động tấn công và phòng thủ của Mỹ-Trung trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa rồi, chúng ta mới biết vì sao Hoa Kỳ lại tẩy chay ĐCSTQ một cách quyết liệt như vậy, hơn nữa Đài Loan lại rất gần với Trung Quốc, có cùng ngôn ngữ và sắc tộc, dưới tình huống luộc ếch trong nước ấm như vậy, dần dần người dân Đài Loan chúng ta sẽ rất dễ “dính bẫy” của ĐCSTQ một cách không hay không tự biết.

Bà Thang ví dụ, sau khi tốt nghiệp, nhiều kỹ sư Đài Loan thường sẽ trở thành đối tượng tiếp cận và moi móc thông tin dưới các loại danh nghĩa được dùng làm vỏ bọc tinh vi của đặc vụ Trung Quốc, mà các kỹ sư Đài Loan này nhiều khi không có đủ lý trí cũng như kỹ năng để phản kháng, họ không ý thức được rằng đây là vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, và họ thậm chí còn hỗ trợ ĐCSTQ trong việc ăn cắp bí mật công nghệ của Đài Loan, “Tôi cảm thấy vấn đề này đã khá nghiêm trọng”. Vậy nên, bà cho rằng cần tăng cường giáo dục quốc phòng toàn dân.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đài Loan Phan Văn Trung cũng bày tỏ sự ủng hộ với bà Thang Huệ Trinh, ông nhìn nhận rằng giáo dục quốc phòng phải là một môn học bắt buộc đối với các trường trung học phổ thông và các trường đại học căn cứ theo “Luật Đại học”, chúng ta phải liệt nó vào môn giáo dục thường xuyên, nhiều trường học hiện đang lên kế hoạch cho các khóa học giáo dục thường xuyên được huấn luyện bởi các quan chức trong quân đội.

Bộ trưởng Phan cũng cho biết thêm, khi các trường tiến hành giao lưu giữa hai bờ eo biển, Bộ Giáo dục phải đưa ra đánh giá rõ ràng, không phải hễ cứ cầm tờ rơi liền đồng ý cho giao lưu, đặc biệt nếu đơn vị tổ chức của phía Trung Quốc là đảng phái, chính phủ và quân đội, nếu có mâu thuẫn với “Quy định giữa hai bờ eo biển” thì càng phải cẩn thận để không dính bẫy của ĐCSTQ, các trường cần đặc biệt chú ý nếu có sự khác biệt.

RELATED ARTICLES

Tin mới