Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVIỆT NAM chế tạo được nhiều vũ khí mới

VIỆT NAM chế tạo được nhiều vũ khí mới

Báo cáo Cán cân Quân sự 2020 (Military Balance 2020) của Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS, Vương quốc Anh) đã đánh giá Việt Nam có doanh nghiệp chế tạo vũ khí tiêu biểu ở châu Á.

“Mắt thần Make in Vietnam” vươn cánh sóng

Trong bài viết nhan đề “Khát vọng làm chủ công nghệ thiết bị quân sự của Việt Nam” đăng trên Báo Nhân dân cuối tháng 2 vừa qua đã trích dẫn Báo cáo Cán cân Quân sự 2020 (Military Balance 2020) của Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS, Vương quốc Anh) cho thấy ngành Công nghiệp quốc phòng Việt Nam (CNQP) đã thực sự lớn mạnh.

Theo đó, Việt Nam đã có một doanh nghiệp được đánh giá là đơn vị chế tạo vũ khí trang bị mới tiêu biểu của khu vực châu Á. Đây chính là thành quả, là minh chứng rõ nét thể hiện khát vọng làm chủ công nghệ và bản lĩnh Việt Nam.

Và thật tự hào khi chúng ta được chứng kiến tận mắt những sản phẩm vũ khí “Make in Vietnam” đẳng cấp châu lục do CNQP Việt Nam làm chủ hoàn toàn từ khâu thiết kế đến gia công sản xuất, đã được sản xuất hàng loạt và trang bị cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu.

Một trong những sản phẩm tiêu biểu ấy chính là Radar cảnh giới nhìn vòng băng sóng đề-xi-mét VRS-2DM bắt thấp và siêu thấp chuyên nhiệm.

Trước đó, vào năm 2019, Truyền hình Quốc phòng Việt Nam cũng đã phát một phóng sự giới thiệu về loại radar này cho thấy kết tinh của sự thành công vượt bậc chính là chúng đã được sản xuất loạt lớn. Những hình ảnh ghi lại toàn cảnh bãi tập kết với hàng chục đài radar xếp cạnh nhau san sát đã khiến công chúng “choáng ngợp” và vui mừng.

Và nay, những radar “Make in Vietnam” này đã chính thức được sản xuất loạt lớn và trang bị cho nhiều trạm radar trên khắp cả nước giúp cánh sóng của bộ đội radar vươn xa, nhìn rõ, không để Tổ quốc bị bất ngờ bởi các tình huống trên không.

Trong phóng sự “Những ‘cánh sóng’ radar Tây Bắc, vươn mắt thần canh giữ trời Việt Nam” của VTC News chúng ta có thể chiêm ngưỡng một trong những sản phẩm radar tiêu biểu do CNQP Việt Nam chế tạo đã có mặt tại các trạm radar 35 và 37 thuộc Trung đoàn radar 293, Sư đoàn phòng không 361, nằm trên những vùng núi cao, đều đặn phát sóng sục sạo tìm mục tiêu.

Mũi nhọn đột phá, vươn tầm châu lục và thế giới

Có thể nói, việc công nghiệp quốc phòng nước ta chế tạo thành công những “mắt thần” là một bước đột phá rất lớn, đưa Việt Nam vào danh sách 9 quốc gia trên thế giới có thể sản xuất thành công những thiết bị quân sự hiện đại để quản lý vùng trời.

Để đạt được những thành tựu vượt bậc ấy không thể không nhắc tới một trong những tiền đề cực kỳ quan trọng, đó là Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22-3-2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 với quan điểm chỉ đạo nêu rõ:

“Phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh theo hướng lưỡng dụng, thực sự trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia; tăng cường tiềm lực, tận dụng và phát triển liên kết công nghiệp quốc phòng, an ninh và công nghiệp dân sinh”.

“Nhờ kim chỉ nam” ấy định hướng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của những kỹ sư, nhà thiết kế “dám nghĩ lớn, làm lớn” vươn tới thành công. Kết quả đã được đền đáp bằng những sản phẩm cụ thể được chế tạo và sản xuất hàng loạt, trang bị tới các đơn vị sẵn sàng chiến đấu.

Đặc tính kỹ chiến thuật vượt trội của radar VRS-2DM do Việt Nam sản xuất đã được chứng minh khi vượt qua được các bài thử nghiệm hết sức ngặt nghèo.

Cụ thể, tiêm kích Su-30MK2 đã được sử dụng làm mục tiêu, khi trên màn hiện sóng những chiếc tiêm kích hiện đại nhất của Không quân Việt Nam hiện rõ, chắc chắn các kỹ sư, nhà chế tạo đã vỡ òa trong niềm vui khôn tả.

Đáng chú ý là sản phẩm radar “Make in Vietnam” được chính những người sử dụng là các cán bộ chiến sĩ của Quân chủng Phòng không – Không quân đánh giá rất cao.

Nhận xét về sự khác biệt của sản phẩm này do với các loại radar nhập khẩu từ nước ngoài, Thiếu úy Phùng Thái Hà thuộc Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không – Không quân khẳng định radar do CNQP Việt Nam sản xuất có tính năng kỹ thuật chiến đấu được bảo mật tốt hơn so với radar được cung cấp bởi nước ngoài, đặc biệt là tần số.

“Nếu lộ lọt về tần số sẽ giảm khả năng chiến đấu của khí tài, dễ bị địch gây nhiễu, từ đó làm giảm khả năng chiến đấu của đơn vị”, Thiếu úy Phùng Thái Hà lý giải.

Hy vọng, trong thời gian tới CNQP sẽ còn cho ra đời nhiều sản phẩm hiện đại hơn nữa, vươn tầm không chỉ ở châu Á mà còn tiệm cận tới trình độ của các cường quốc có nền khoa học – kỹ thuật quân sự hàng đầu thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới