Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaChuyện lạ ở TQ khi không tiêm vắc xin Covid-19

Chuyện lạ ở TQ khi không tiêm vắc xin Covid-19

Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang ngày càng áp đặt các chính sách khắt khe nhằm đe dọa người dân phải tiêm vắc-xin viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) do Trung Quốc sản xuất, dẫn đến việc ít nhất một thị trấn đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức sau khi cấm những người chưa được tiêm chủng vào siêu thị.

Người dân Chengdu, Trung Quốc trong đại dịch, ngày 23/1/2020

Theo Breitbart, thị trấn Vạn Thành, tỉnh Hải Nam đưa ra thông báo, cho biết những người không đồng ý tiêm vắc-xin viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) của Trung Quốc sẽ bị đưa vào “danh sách đen”, khiến họ không thể mua được thực phẩm hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Vụ việc xảy ra sau hàng loạt thông tin từ những người dân địa phương giấu tên lo sợ bị trừng phạt chính trị, rằng các cán bộ chính quyền TQ đã bắt đầu các chiến dịch đe dọa mọi người chấp nhận tiêm chủng, hoặc coi đó là “nhiệm vụ chính trị” cần thiết để duy trì “ghi điểm tín dụng xã hội lành mạnh” mà chính quyền cấp cho mỗi cá nhân. Đây là một điểm số dựa trên giá trị và lòng trung thành của họ đối với nhà nước. Điểm tín dụng xã hội thấp có thể dẫn đến việc tước bỏ các quyền đáng kể, nổi bật nhất là triển vọng du lịch và việc làm.

Nhu cầu về vắc-xin ở Trung Quốc đã giảm mặc dù Trung Quốc có hai trong số những ứng cử viên vắc xin được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới là Sinovac và Sinopharm. Các nhân viên y tế nước này tỏ ra không tin tưởng nhất đối với các sản phẩm thử nghiệm. Nhiều vụ bê bối liên quan đến vắc xin bị lỗi hoặc bị chảy nước đã làm gia tăng sự ngờ vực ngày càng tăng đối với các sản phẩm y tế của chính phủ trong nhiều năm, Breitbart cho biết.

Vụ việc ở Vạn Thành đã gây ra phản ứng tiêu cực đến nỗi tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước đã phải vào cuộc. Tờ báo viết hôm 2/4: “Trong một tuyên bố được đưa ra trực tuyến vào tối thứ Tư, chính quyền thị trấn Vạn Thành, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho biết họ sẽ hủy bỏ tất cả các hình phạt có thể có mà thông báo đã đề cập”. “Chúng tôi thành thật xin lỗi vì cách chúng tôi vận động tiêm chủng không đúng cách”, trích tuyên bố của Vạn Thành.

Các hình phạt bao gồm lệnh cấm vào các nhà hàng và siêu thị.

Thời báo Hoàn cầu than thở rằng chỉ có 4% công dân Trung Quốc chọn tiêm vắc-xin.

Tân Hoa xã, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đã chê bai những lời đe dọa là “thô thiển” và cảnh báo rằng cách tiếp cận này có thể dẫn đến sự mất lòng tin vào vắc-xin hơn nữa, điều này sẽ cản trở hoạt động tiêm chủng quốc gia.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Hai, tạp chí Vice dẫn lời các nguồn tin giấu tên ở Trung Quốc cho biết, ở một số vùng của Trung Quốc, các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đến từng nhà đe dọa các gia đình phải tiêm vắc-xin.

“Các quan chức cộng đồng, các quan chức tuyến đầu trong mạng lưới quản trị rộng lớn của Trung Quốc, đã được triển khai để thuyết phục những người không muốn tiêm phòng”, bài báo cho biết.. “Tại Datai, một cộng đồng ở Bắc Kinh, các sĩ quan đã gọi điện thoại hoặc thăm hỏi tất cả những người không muốn tiêm chủng” để khắc phục thái độ không khoan nhượng” của một số người trong khu vực.

Tại Giang Tô, miền đông Trung Quốc, một nguồn tin giấu tên nói với Vice rằng các quan chức chính phủ đã công bố danh sách đen “những người chưa được tiêm phòng, như một cách để thúc đẩy công dân”.

RELATED ARTICLES

Tin mới