Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển ĐôngPháp luật biểnPhilippines mạnh mẽ tố cáo TQ bành trướng ở Biển Đông

Philippines mạnh mẽ tố cáo TQ bành trướng ở Biển Đông

Viện dẫn sự hiện diện liên tục của các tàu dân quân Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói Bắc Kinh đang tìm cách chiếm thêm nhiều khu vực ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

“Sự hiện diện liên tục của lực lượng dân quân Trung Quốc trong khu vực cho thấy ý đồ chiếm thêm những khu vực ở Biển Đông của nước này. Họ từng làm điều này với Bãi cạn Scarborough, vi phạm trắng trợn chủ quyền Philippines và các quyền chủ quyền theo luật pháp quốc tế”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nhấn mạnh trong tuyên bố.

Tuyên bố này nối tiếp lời kêu gọi tàu Trung Quốc rời đá Ba Đầu mà ông Lorenzan đưa ra hôm 3/4.

Philippines tố Trung Quốc âm mưu chiếm thêm nhiều khu vực ở Biển Đông – 1

Hôm 21/3, lực lượng cảnh sát biển Philippines cho biết khoảng 220 tàu do dân quân biển Trung Quốc điều khiển neo đậu ở đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa từ 7/3. Các tàu này bật đèn suốt đêm mà không hề đánh bắt.

Phillippines nghi ngờ các tàu này do dân quân Trung Quốc điều khiển.

Phía Trung Quốc khẳng định các tàu này chỉ là tàu cá đang trú ẩn do thời tiết xấu và không có lực lượng dân quân trên tàu.

Hôm 3/4, ông Lorenzana cho biết vẫn còn 44 tàu Trung Quốc hiện diện ở đá Ba Đầu dù thời tiết đã cải thiện.

“Tôi không ngốc. Thời tiết cho tới nay vẫn tốt, vì vậy họ chẳng có lý do gì để ở lại đó”, ông cho hay.

Bình luận về tuyên bố của Lorenzana, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila khẳng định việc tàu Trung Quốc đánh cá trong khu vực và trú ẩn gần bãi đá trong điều kiện biển động là “hoàn toàn bình thường”.

“Không ai có quyền đưa ra những nhận xét tùy tiện về những hoạt động như vậy”, cơ quan ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Năm 2016, Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc với 90% Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh không công nhận phán quyết này và vẫn tiếp tục hoạt động bồi đắp phi pháp các thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép tại Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới