Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaVì sao TQ ngừng đón quan chức nước ngoài tại Bắc Kinh

Vì sao TQ ngừng đón quan chức nước ngoài tại Bắc Kinh

Giới chức Trung Quốc gần đây tiếp đón các quan chức nước ngoài tới thăm ở các thành phố như Quảng Tây, Phúc Kiến thay vì Bắc Kinh như thường lệ.

Ngoại trưởng Vương Nghị tiếp đón người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Quảng Tây.

Trước khi đại dịch bùng phát, hầu hết các cuộc gặp quan trọng giữa giới chức Trung Quốc và quan chức nước ngoài đều diễn ra ở Bắc Kinh. Nhưng các sự kiện tương tự hiện không còn được tổ chức ở thủ đô – trung tâm chính trị của Trung Quốc.

Khi Ngoại trưởng Vương Nghị tiếp đón người đồng cấp Nga Sergey Lavrov vào cuối tháng 3, địa điểm được lựa chọn là Quế Lâm – thành phố nằm ở phía Nam Quảng Tây.

Tuần qua, ông Vương có các cuộc trao đổi với Ngoại trưởng các nước Singapore, Malaysia, Philippines và Indonesia tại tỉnh Phúc Kiến.

Phúc Kiến cũng là nơi diễn ra cuộc hội đàm giữa người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong.

Bắc Kinh yêu cầu du khách nước ngoài phải cách ly 21 ngày, dài hơn so với các thành phố khác của Trung Quốc. Nhưng rất khó yêu cầu các quan chức nước ngoài tuân thủ quy định này bởi họ có quyền miễn trừ ngoại giao.

Theo Nikkei, việc lựa chọn các thành phố khác thay thế Bắc Kinh giúp Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì chương trình nghị sự trong khi giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại thủ đô.

“Sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng Bảy. Chính phủ cần tránh bất cứ đợt bùng phát này bằng mọi giá”, nguồn tin từ một cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết. 

RELATED ARTICLES

Tin mới