Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ dọa Mỹ 'đừng đùa với lửa' chuyện Đài Loan

TQ dọa Mỹ ‘đừng đùa với lửa’ chuyện Đài Loan

Trung Quốc ngày 13-4 lên tiếng yêu cầu Mỹ “đừng đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan”, đồng thời đưa ra khiếu nại sau khi Washington công bố một số hướng dẫn cho phép quan chức Mỹ gặp gỡ tự do cùng các lãnh đạo tại hòn đảo này.

Hôm 9-4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định siết chặt quan hệ cùng Đài Loan giữa bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo này.

Hôm 12-4, Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói rằng tổng cộng 25 máy bay của không quân Trung Quốc, trong đó có tiêm kích và máy bay ném bom, đã vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của họ ngày 12-4. Phía Đài Loan gọi đây là mức ‘nhiều chưa từng thấy’.

Theo Hãng tin Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với báo giới rằng Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối Mỹ.

Theo ông Triệu, Trung Quốc kêu gọi Mỹ “không đùa với lửa về vấn đề Đài Loan, lập tức ngừng bất cứ hình thức quan hệ chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan, xử lý vấn đề một cách thận trọng và phù hợp, đồng thời không gửi tín hiệu sai cho các đối tượng đòi độc lập ở Đài Loan để không gây ảnh hưởng lật đổ và làm tổn hại đến quan hệ Trung – Mỹ, cũng như nền hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

 Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của họ. Giới quan sát đánh giá Đài Loan là vấn đề chủ quyền và ngoại giao nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc và là nguồn cơn thường xuyên gây ra xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trước khi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump mãn nhiệm hồi tháng 1, cựu ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng tuyên bố tháo dỡ các giới hạn đối với việc tiếp xúc giữa quan chức Mỹ và phía Đài Loan.

Mỹ hiện là phía bán vũ khí và quốc gia ủng hộ lớn nhất của Đài Loan trên trường quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới