Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines kêu TQ 'cuốn gói’ khỏi đá Ba Đầu

Philippines kêu TQ ‘cuốn gói’ khỏi đá Ba Đầu

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 3-5 yêu cầu Trung Quốc ‘cuốn gói’ sau khi chính phủ nước này khẳng định các tàu Trung Quốc vẫn đang hiện diện gần đá Ba Đầu, trên vùng biển không thuộc chủ quyền của họ ở Biển Đông.

“Trung Quốc, bạn của tôi, làm thế nào để tôi nói điều này một cách lịch sự nhỉ? Để tôi xem… Ồ… Hãy cuốn gói đi” – Ngoại trưởng Locsin viết trên Twitter.

Thông điệp của ông Locsin, người nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thừng, được đưa ra sau khi Manila phản đối sự hiện diện “bất hợp pháp” của hàng trăm tàu cá Trung Quốc trong khu vực đá Ba Đầu mà Philippines nhận là trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của họ.

Rạn san hô mà Philippines gọi là Julian Felipe, Việt Nam gọi là đá Ba Đầu, và quốc tế gọi là Whitsun, có hình dáng một cái boomerang, nằm ở cực bắc cụm Sinh Tồn, chỉ cách Bataraza, Palawan 175 hải lý, nên phía Philippines nhận là trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của họ.

Theo Hãng tin Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila vẫn chưa đưa ra bình luận về thông điệp mới nhất của ông Locsin. Giới chức Trung Quốc trước đó nói ngư dân của họ chỉ ở đá Ba Đầu để ẩn náu do biển động.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc lực lượng hải cảnh Trung Quốc “theo sát, ngăn chặn, có hành động nguy hiểm và phát thông điệp thách thức qua sóng vô tuyến với các tàu tuần duyên Philippines”.

Philippines nghi ngờ các tàu cá của Trung Quốc là tàu của dân quân biển, một trong những công cụ Bắc Kinh thường xuyên sử dụng để thúc đẩy các yêu sách vô lý trên Biển Đông.

Trước đó, Philippines ngày 2-5 tuyên bố tiếp tục tập trận hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở Biển Đông, đáp trả yêu cầu của Trung Quốc về việc Philippines phải dừng tập trận nếu không muốn leo thang căng thẳng.

Số liệu của Bộ Ngoại giao Philippines cho thấy nước này đã gửi 78 công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhậm chức vào năm 2016 đến ngày 26-4-2021.

RELATED ARTICLES

Tin mới