Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinChuyên gia nói về vụ máy bay 'bị ép' hạ xuống Minsk

Chuyên gia nói về vụ máy bay ‘bị ép’ hạ xuống Minsk

Đã có một số bài viết về chiếc máy bay của Ireland Ryanair hạ cánh khẩn xuống Minsk và vụ bắt giữ Tổng biên tập kênh TG Nexta Roman Protasevich.

Oleg Smirnov

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn giới thiệu thêm phần trả lời phỏng vấn của một chuyên gia am hiểu vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban Hàng không Dân dụng của Hội đồng Xã hội Cơ quan Giám sát giao thông Bộ Giao thông Vận tải LB Nga, Phi công Công huân Liên Xô Oleg Smirnov trong bài viết có tiêu đề “Hành khách đi máy bay có cần phải sợ máy bay tiêm kích của Lukashenko không” đăng trên “Svobodnaia Pressa” ngày 24/5/2021 để cùng tham khảo.

Sau đây là nội dung trả lời phỏng vấn:

 Nguy cơ xảy ra cháy nổ- đó là một trong những lý do buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Căn cứ vào những thông tin mà chúng tôi đang có, mọi chuyện đã xảy ra như vậy.

Các phương tiện truyền thông đại chúng viết rằng cơ trưởng máy bay đã yêu cầu được hạ cánh ở Minsk. Nếu đúng thế , thì đây là một lý do hoàn toàn chính đáng để hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất.

“SP”: – Nhưng theo dữ liệu của Flightradar, từ điểm máy bay đổi hướng đến sân bay Vilnius chỉ là 73 km, còn đến sân bay Minsk – tới 210 km …

Ở đây thì điều quan trọng là cơ trưởng đã làm việc với ai vào thời điểm ra quyết định, anh ta đang ở trên không phận của nước nào. Gần như chắc chắn là trên không phận Belarus, chứ không phải Litva.

Khi máy bay bay qua đường biên giới, nó sẽ chuyển từ kênh liên lạc của quốc gia mà nó đang rời khỏi sang kênh liên lạc của quốc gia mà nó đang bay vào không phận. Vì vậy, ở đây – sân bay gần nhất là sân bay ở Belarus.

“SP”: – Việc điều một máy bay tiêm kích lên bay kèm trong những trường hợp như vậy có hay gặp trên thực tế không? Bởi vì phía Belarus bị cáo buộc là đã ép máy bay phải hạ cánh …

Trong trường hợp có mối đe dọa khủng bố, có thể cho máy bay tiêm kích bay kèm máy bay. Làm như vậy là để biết chắc chắn ai đang điều khiển máy bay đó, người đó có tuân theo các tín hiệu và chỉ dẫn không.

Để làm được như vậy, máy bay tiêm kích sẽ liên lạc với phi hành đoàn trên một tần số đặc biệt. Nếu phi hành đoàn không gặp vấn đề gì ngoài quả bom được cho là đã cài trên máy bay, sẽ không một ai bắn vào chiếc máy bay này, – máy bay tiêm kích sẽ bay về sân bay của mình hoặc hộ tống máy bay đó tới biên giới nếu đây là chuyến bay quá cảnh.

Nói chung, tất cả mọi động thái trên chỉ diễn ra trong vài phút. Belarus là một quốc gia nhỏ bé. Bay vào và lại bay ra ngay.

“SP”: – Mặc dù vậy, các hành động của phía Belarus đã bắt đầu bị gọi là “ăn cướp đường không” …

 Nếu đúng là có chuyện cơ trưởng yêu cầu được hạ cánh xuống sân bay Minsk- thì những tuyên bố kiểu như vậy là không có cơ sở. Chó giữ nhà thấy ai cũng sủa, không phân biệt ngay gian.

Nhưng nếu đấy là chuyện bịa đặt (cơ trưởng không yêu cầu được hạ cánh xuống Minsk) – thì Belarus sẽ gặp nhiều rắc rối đấy. Nếu Minsk quyết định ép máy bay phải hạ cánh để bắt giữ người có liên quan đến vụ án hình sự, thì đây là một hành vi vi phạm các quy tắc bay quốc tế hiện hành.

Bởi vì Belarus cũng là một thành viên của ICAO như Nga (tổng cộng có 192 quốc gia thành viên). Nếu Belarus sai trong trường hợp này, các hãng hàng không có thể sẽ từ chối bay qua lãnh thổ Belarus. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc các máy bay của Belarus sẽ không được tiếp nhận (ở sân bay các nước thành viên ICAO).

“SP”: – Trong số những cáo buộc chống lại Belarus, có cả cáo buộc nước này giữ chiếc máy bay quá cảnh này quá lâu tại sân bay Minsk …

Khi nhận được tín hiệu về việc có bom trên máy bay, một quy trình đặc biệt sẽ được áp dụng ngay lập tức. Sau khi máy bay hạ cánh, nó được đưa đến một khu vực của sân bay cách xa những máy bay khác, hành khách được khẩn cấp đưa ra khỏi máy bay và các cơ quan đặc biệt bắt đầu làm việc, sục sạo mọi chỗ để tìm bom.

Những “quy trình”này đã được thực hiện và hoàn thiện trong một thời gian dài, các khóa đào tạo được tiến hành thường xuyên. Đương nhiên, các công đoạn này mất khá nhiều thời gian: toàn bộ hành lý phải được dỡ xuống, tất cả mọi ngóc ngách trong máy bay đều phải được kiểm tra….

Nếu không tìm thấy gì, một biên bản cần thiết được lập, hành khách lại lên máy bay và máy bay cất cánh bay tiếp.

RELATED ARTICLES

Tin mới