Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ tướng Campuchia thừa nhận "Campuchia cần dựa vào TQ"

Thủ tướng Campuchia thừa nhận “Campuchia cần dựa vào TQ”

Thủ tướng Hun Sen đã lên tiếng bảo vệ mối quan hệ của Campuchia với Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh sự hỗ trợ về tài chính của Bắc Kinh.

Trung Quốc là nước cung cấp viện trợ phát triển hàng đầu cho Campuchia, giúp đầu tư hàng tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng tại quốc gia Đông Nam Á. Điều này làm dấy lên chỉ trích rằng Phnom Penh trở nên quá phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Tuy nhiên, phát biểu tại Hội nghị quốc tế về Tương lai châu Á được tổ chức trực tuyến hôm 20/5, Thủ tướng Campuchia Hun Sen gọi những chỉ trích trên là “không công bằng”.

“Không dựa vào Trung Quốc thì tôi sẽ dựa vào ai? Nếu không nhờ Trung Quốc thì tôi nhờ ai?”, Thủ tướng Hun Sen nói.

Thủ tướng Hun Sen một lần nữa bác bỏ tin đồn về việc Campuchia cho phép Trung Quốc sử dụng một cảng của nước này cho mục đích quân sự, cũng như cho phép Trung Quốc triển khai khí tài quân sự trên lãnh thổ Campuchia.

Ông Hun Sen nêu rõ hiến pháp Campuchia cấm việc cho phép nước ngoài lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ. Ông Hun Sen nói thêm rằng, bất kỳ quốc gia nào cũng được hoan nghênh gửi tàu đến Campuchia nhằm mục đích viện trợ phát triển.

“Chúng tôi không đóng cửa với bất kỳ ai trong việc tiếp nhận viện trợ để xây dựng đất nước”, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh.

Những đồn đoán về việc Trung Quốc triển khai căn cứ quân sự tại Campuchia gia tăng sau khi xuất hiện thỏa thuận cho phép một công ty Trung Quốc kiểm soát khu vực rộng lớn tại bờ biển của Campuchia, đồng thời xây dựng một sân bay có khả năng hỗ trợ hoạt động cho cả máy bay quân sự và máy bay dân sự.

Liên quan tới đại dịch Covid-19, Thủ tướng Hun Sen cho biết mặc dù Campuchia đã nhận được lô vắc xin AstraZeneca thông qua chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, song phần lớn nguồn cung vắc xin cho Campuchia là từ Trung Quốc.

“Nếu không có sự trợ giúp từ Trung Quốc, có lẽ chúng tôi không có vắc xin cho người dân của mình”, ông Hun Sen cho biết.

Campuchia hồi tháng 2 đã nhận 600.000 liều vắc xin Covid-19 Sinopharm do Trung Quốc viện trợ và đích thân Thủ tướng Hun Sen đã ra sân bay để nhận lô vắc xin này. Đây là một phần trong 1 triệu liều vắc xin mà Bắc Kinh cam kết viện trợ cho Campuchia.

Con trai của Thủ tướng Hun Sen, cùng các quan chức chính phủ và các bộ trưởng là những người đầu tiên tiêm vắc xin Sinopharm.

Campuchia đang phải vật lộn với làn sóng Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu và ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm kể từ tháng 2. Trước đó trong năm 2020, Campuchia chỉ ghi nhận chưa đến 500 ca nhiễm và không có ca tử vong vì Covid-19.

Các cơ quan y tế của Campuchia đang gấp rút triển khai chiến dịch tiêm chủng và đã tiêm ít nhất một mũi cho hơn 2 triệu người dân.

Thủ tướng Hun Sen đề cập đến sự cần thiết của việc làm cho vắc xin Covid-19 dễ dàng tiếp cận hơn và loại bỏ các rào cản đối với việc vận chuyển vật tư cũng như dịch vụ y tế qua biên giới.

“Châu Á cần đặt ưu tiên cao và tầm quan trọng hàng đầu để đảm bảo rằng vắc xin Covid-19 trở thành hàng hóa công cộng toàn cầu, sẽ được cung cấp và phân phối vì mục đích nhân đạo cho mọi quốc gia, đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương”, ông Hun Sen phát biểu tại hội nghị.

RELATED ARTICLES

Tin mới