Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngPhát ngôn gây tranh cãi của ông Duterte về vấn đề Biển...

Phát ngôn gây tranh cãi của ông Duterte về vấn đề Biển Đông

Các học giả của Trường Luật thuộc Đại học Philippines vừa kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte rút lại những phát ngôn gây tranh cãi của ông về vấn đề Biển Đông, bị cho là có lợi cho Trung Quốc.

Gần 100 học giả đã ký vào tuyên bố phản đối việc Tổng thống Duterte gọi phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông là “tờ giấy lộn” và nói rằng Bắc Kinh kiểm soát một khu vực ở Biển Đông mà Manila tuyên bố nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, theo tờ The Philippine Star.
“Khi một tổng thống phát biểu về chính sách ngoại giao, thế giới lắng nghe. Những phát biểu của Tổng thống Duterte tầm thường hóa phán quyết của tòa trọng tài, trái với lập trường hợp pháp của đất nước và xóa bỏ các quyền đã giành được”, các học giả Philippines nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 30.5.
Các học giả Philippines cho rằng những phát ngôn của Tổng thống Duterte chẳng mang lại lợi ích gì trong lúc Trung Quốc tiếp tục xâm lấn vùng biển thuộc Biển Đông mà Manila tuyên bố nằm trong EEZ của Philippines. Thay vào đó, phát ngôn chỉ khuyến khích thêm những hành động phớt lờ tinh thần thượng tôn pháp luật.
“Những phát ngôn của Tổng thống đi ngược lại với những lợi ích của đất nước mà ông ấy đã tuyên thệ sẽ bảo vệ. Chúng tôi khẩn cấp kêu gọi Tổng thống Rodrigo Roa Duterte lập tức rút lại những phát ngôn của ông ấy và nhắc nhở nhiệm vụ của ông ấy là hành xử vì lợi ích tốt nhất của Philippines và người dân Philippines”, các học giả nhấn mạnh trong tuyên bố.
Đây là lần thứ 2 Tổng thống Duterte bị kêu gọi rút lại những phát ngôn gây tranh cãi của ông về vấn đề Biển Đông, sau khi một nhóm cựu sinh viên của Đại học San Beda đưa ra lời kêu gọi tương tự, theo The Philippine Star.
RELATED ARTICLES

Tin mới