Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ lại "ngọt ngào" với Philippines

TQ lại “ngọt ngào” với Philippines

Ngoại trưởng Trung Quốc và Philippines cùng khẳng định không có “chiếc bẫy” nào trong quan hệ 2 nước.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr trong một cuộc gặp ở Phúc Kiến, Trung Quốc hồi tháng 4/2021.

Bên lề Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc đang diễn ra tại Trùng Khánh, Trung Quốc, Ngoại trưởng nước chủ nhà Vương Nghị có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr, trong đó hai bên đã khẳng định, không có “chiếc bẫy” nào trong hợp tác Trung Quốc- Philippins.

Ông Vương Nghị đánh giá cao Philippines với tư cách là quốc gia điều phối quan hệ Trung Quốc – ASEAN đã có những đóng góp tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển quan hệ giữa hai bên.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết, dưới sự chỉ đạo chiến lược của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Duterte, quan hệ Trung Quốc – Philippines đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và duy trì đà phát triển ổn định. Thời gian tới, Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục cung cấp cho Philippines trang thiết bị y tế chống dịch và hỗ trợ vaccine phù hợp với nhu cầu của Philippines, nhằm giúp nước này khắc phục hoàn toàn dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Ông Vương Nghị cho rằng quan hệ hợp tác thực chất mạnh mẽ giữa Trung Quốc – Philippines đã giúp Philippines vượt qua những khó khăn phát triển trong bối cảnh dịch bệnh. Tuy nhiên, quan hệ hai nước cũng đang gặp phải một số khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần phải kiên định, không dao động trước các hành vi và lời nói “công kích” nhằm vào mối quan hệ hai bên. Ông Vương Nghị khẳng định, hợp tác giữa Trung Quốc và Philippines chưa bao giờ kèm theo bất kỳ điều kiện chính trị nào, cũng không có bất kỳ “chiếc bẫy” nào, mà hợp tác giữa hai bên chỉ nhằm theo đuổi mục tiêu cùng phát triển.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr chúc mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nước này đã đạt được những thắng lợi to lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và nhiều kỳ tích mà ít quốc gia nào đạt được.

Ông Locsin Jr đánh giá cao việc Trung Quốc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi kinh tế mạnh mẽ đồng thời cảm ơn Trung Quốc đã hỗ trợ Philippines vật tư chống dịch, đánh giá tích cực vai trò của Trung Quốc trong hợp tác quốc tế về vaccine, hy vọng thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên lĩnh vực phòng chống dịch bệnh.

Ngoại trưởng Philippines cũng khẳng định, không có “chiếc bẫy” nào trong quan hệ hợp tác Philippines – Trung Quốc. Một số khác biệt về vấn đề Biển Đông mặc dù là thách thức trong quan hệ hai bên, nhưng không nên để vấn đề này ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị cũng như quan hệ hợp tác thực chất giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Về quan hệ ASEAN – Trung Quốc, ông Locsin cho biết, với tư cách là quốc gia điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Philippines ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược toàn diện và sẵn sàng đóng góp nỗ lực tích cực nhằm đạt được mục tiêu này. Ngoại trưởng hai bên cũng đã trao đổi sâu về các vấn đề quốc tế và khu vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

RELATED ARTICLES

96 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới