Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTham vọng của TQ trên biển qua các cuộc tập trận viễn...

Tham vọng của TQ trên biển qua các cuộc tập trận viễn chinh

Một đơn vị thuộc hải quân Trung Quốc vừa hoàn thành đợt huấn luyện xa bờ kéo dài hàng tháng trên Thái Bình Dương. Hoạt động này gợi ý rằng quân đội Trung Quốc đang mở rộng trọng tâm ra khỏi các vùng biển gần bờ.

Ngày 5/6, Chiến khu miền nam thuộc quân đội Trung Quốc cho biết một hạm đội của họ vừa đi xa 12.400km trong tháng qua, đi qua biển Celebes – ngăn cách giữa Indonesia và Philippines – và tây Thái Bình Dương.

Thông báo không nói có bao nhiêu tàu tham gia nhóm này, nhưng cho biết đợt tập trận bao gồm hơn 20 bài tập, bao gồm bài tập chống tên lửa và phòng không.

“Tình hình quân sự phức tạp đặt ra thách thức lớn đối với ý chí và sự kiên trì của các binh lính và sĩ quan. Sử dụng vũ khí ở các vùng biển xa không chỉ giúp đánh giá hiệu quả hoạt động của thiết bị trong điều kiện ra khơi liên tục, mà còn kiểm tra khả năng chỉ huy và phối hợp của binh lính và sĩ quan”, Chiến khu miền nam viết trong thông báo đăng lên mạng xã hội.

Trong những năm gần đây, hải quân Trung Quốc liên tục mở rộng phạm vi hoạt động. Năm ngoái, một hạm đội thuộc Quân khu phương nam hoàn thành đợt diễn tập dài 41 ngày trên Thái Bình Dương, vượt qua gần 26.000km và thực hiện hàng loạt bài tập chiến đấu và cứu hộ.

Ông Song Zhongping, cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc và hiện là một nhà bình luận quân sự ở Hong Kong, nói rằng biển Celebes là cửa ngõ của vùng Tây Thái Bình

Để phát triển năng lực tác chiến xa bờ, quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục khám phá nhiều vùng biển hơn chứ không chỉ giới hạn ở các vùng biển xung quanh. Nhiều cuộc tập trận viễn chinh nghĩa là hải quân có thể vươn ra những vùng biển xa hơn”, ông Song nói với báo SCMP.

Chuyên gia này cho rằng kẻ thù tiềm tàng của Trung Quốc không chỉ là Mỹ. “Nếu họ đe doạ các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, họ sẽ trở thành đối thủ của chúng ta”, ông Song nói.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc liên tục gia tăng hiện diện quân sự trên Biển Đông để củng yêu sách chủ quyền thái quá phi lý của mình. Tháng trước, Bắc Kinh đưa 3 trong số những tàu chiến hiện đại nhất của họ, trong đó có tàu tấn công đổ bộ kiểu 075, ra căn cứ hải quân lớn nhất ở phía nam đảo Hải Nam.

Tuy nhiên, tham vọng của Trung Quốc đang gây ra những phản ứng mạnh mẽ của các nước trong và ngoài khu vực. Mỹ gia tăng các hoạt động khẳng định tự do hàng hải trên Biển Đông, làm tăng nguy cơ xảy ra đụng độ.

RELATED ARTICLES

Tin mới