Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Tập lại khoe khoang?

Ông Tập lại khoe khoang?

Phát biểu tại đại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc sáng 1/7, ông Tập Cận Bình nói nước này đã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện về mọi mặt.

Tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, diễn ra sáng 1/7/2021 trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Tổng bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình “trang trọng tuyên bố” nước này đã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện – còn gọi là “xã hội tiểu khang”.

Thời báo Hoàn Cầu cho hay, tuyên bố của ông Tập đánh dấu đỉnh cao trong hành trình 2.500 năm mà người dân Trung Quốc theo đuổi xiaokang (tiểu khang), tức cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Hoàn Cầu mô tả, “tiếng nói quyết đoán của ông Tập khi đưa ra tuyên bố này ngay ở phần mở đầu bài diễn văn, cùng với tiếng hô vang chào mừng từ quần chúng trên quảng trường Thiên An Môn trong bầu không khí lễ hội, gói gọn niềm tự hào và phấn khởi của toàn thể dân tộc Trung Hoa” về thành tựu của họ.

“Sức nặng lịch sử của tuyên bố này, trong thời khắc lịch sử này, là không thể nói hết.”

Việc xây dựng xã hội khá giả được Trung Quốc coi là cột mốc quan trọng trong hầu hết mọi khía cạnh và tương xứng với sự kiện “chỉ có 1 lần trong 1 thế kỷ” này. Trong diễn văn, ông Tập Cận Bình – người cũng giữ chức Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc – ca ngợi một loạt mục tiêu mà Trung Quốc đạt được trong tăng trưởng kinh tế, cải cách chính trị hay bảo vệ môi trường.

Theo Hoàn Cầu, trong khoảng 4 thập kỷ từ khi xây dựng xã hội xiaokang trở thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội chính thức của Trung Quốc, nền kinh tế Trung Quốc đã vượt qua điều từng được coi là kỳ tích kinh tế ở Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc thay thế vị trí Số 1 của Mỹ trên bảng xếp hạng kinh tế – mà Mỹ đã nắm giữ trong 120 năm.

Trung Quốc thông báo đã đưa 770 triệu người – tương đương tổng dân số của Mỹ, Indonesia và Pakistan – ra khỏi đói nghèo.

Hành trình theo đuổi xiaokang được mở ra từ 2.500 năm trước, khi cụm từ lần đầu xuất hiện trong bộ Kinh Thi. Khái niệm này được “phục sinh” năm 1979 khi Đặng Tiểu Bình dùng từ xiaokang để mô tả mục tiêu phát triển kinh tế xã hội Trung Quốc trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Masayoshi Ohira.

Khái niệm xiaokang đã được Trung Quốc hoàn thiện và nâng lên thành mục tiêu bao trùm trong phát triển kinh tế xã hội của mình. Năm 1984, Đặng Tiểu Bình đưa ra mục tiêu nâng GDP bình quân đầu người lên mức 800 USD vào cuối thế kỷ 20. Mục tiêu được mở rộng vào năm 2002 để bao gồm nhiều lĩnh vực khác như tăng trưởng kinh tế và cải tổ chính trị, và được nâng tầm vào năm 2012 để thêm vào các mục tiêu rộng hơn như vấn đề môi trường.

Một trong số mục tiêu Trung Quốc đưa ra năm 2012 được quan tâm nhiều nhất là đến năm 2020, GDP và thu nhập bình quân ở cả thành thị và nông thôn sẽ tăng gấp đôi so với năm 2010.

Dù chịu tác động đáng kể của dịch Covid-19, nhà chức trách Trung Quốc thông báo GDP toàn quốc năm 2020 đạt 105.6 nghìn tỉ tệ (khoảng 14.72 nghìn tỷ USD), gấp hơn 2 lần so với GDP năm 2010 là 39.8 nghìn tỷ tệ.

Thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2020 đạt 43.834 tệ ở khu vực thành thị và 17.131 tệ ở vùng nông thôn.

RELATED ARTICLES

Tin mới