Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTập đoàn chip khổng lồ của TQ bị chủ nợ yêu cầu...

Tập đoàn chip khổng lồ của TQ bị chủ nợ yêu cầu phá sản

Đây là bước lùi mới nhất đối với mục tiêu xây dựng ngành bán dẫn tự chủ của Trung Quốc.

Tsinghua Unigroup không có khả năng trả được nợ và đã bỏ lỡ một loạt thời hạn thanh toán trái phiếu kể từ tháng 11.2020

Theo Nikkei, Tsinghua Unigroup hôm 9.7 xác nhận một trong những chủ nợ lớn đã yêu cầu tòa án bắt đầu thủ tục bảo hộ phá sản đối với công ty. Hãng công nghệ hàng đầu của Trung Quốc cũng đã nhận được thông báo từ tòa án về việc này ngay sau đó.

Dựa vào hồ sơ công khai trên nền tảng dữ liệu kinh doanh Trung Quốc Qichacha, chủ nợ của Tsinghua là Huishang Bank, một ngân hàng quốc doanh hạng trung có trụ sở tại tỉnh An Huy, được niêm yết ở Hồng Kông. Trong đơn gửi lên tòa án, Huishang cho biết Tsinghua không có khả năng trả được nợ và đã bỏ lỡ một loạt thời hạn thanh toán trái phiếu kể từ tháng 11.2020.

“Chúng tôi sẽ hoàn toàn hợp tác với tòa án để tiến hành điều tra tư pháp và chủ động giải quyết các rủi ro về nợ. Chúng tôi ủng hộ tòa án bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ nợ theo quy định của pháp luật”, Tsinghua Unigroup nói trong một tuyên bố.

Là tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, trong nhiều năm qua Tsinghua đã nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ chính quyền trung ương và địa phương khi theo đuổi tham vọng tạo ra ngành công nghiệp bán dẫn độc lập, một phần quan trọng sáng kiến công nghiệp “Made in China 2025” của Bắc Kinh. Tsinghua đã nỗ lực nuôi dưỡng nhà vô địch quốc gia về sản xuất chip nhớ là Yangtze Memory Technologies, với mục đích thách thức những công ty đang dẫn đầu thị trường như Samsung và Micron. Đơn vị thiết kế chip di động UNISOC của Tsinghua cũng đặt mục tiêu cạnh tranh với Qualcomm của Mỹ và MediaTek của Đài Loan.

Tuy nhiên, nợ nần đã cản bước năng lực sản xuất chip của Tsinghua. Hai dự án nổi tiếng ở Trung Quốc do Tsinghua phụ trách, cụ thể là nhà máy sản xuất bộ nhớ flash 3D NAND khổng lồ ở Thành Đô với tổng vốn đầu tư lên tới 200 tỉ nhân dân tệ (30,8 tỉ USD) và nhà máy sản xuất chip nhớ DRAM ở Trùng Khánh, đã bị đình trệ đáng kể. Hiện Tsinghua đang tìm cách bán một phần cổ phần trong UNISOC để huy động tiền mặt. Theo công ty cung cấp dữ liệu thị trường tài chính toàn cầu Refinitiv, Tsinghua trên thực tế đã vỡ nợ hoặc vỡ nợ chéo ngay từ đầu năm nay.

Tsinghua cho biết việc tái cơ cấu do tòa án chỉ đạo sẽ không ảnh hưởng đến tư cách pháp nhân, hoạt động sản xuất và các hoạt động khác của công ty. Tsinghua cũng đang cố gắng để giảm thiểu tác động đến việc kinh doanh của các công ty con. Được biết, tập đoàn này có mạng lưới lợi ích cổ đông phức tạp, bao gồm các công ty nhà nước và quỹ chính phủ.

Theo dữ liệu của Tsinghua, hai công ty con đã niêm yết là Unigroup Guoxin Microelectronics, nhà phát triển chip bảo mật, và Unisplendour Corporation, chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hằng năm lần lượt là 50% và 30% trong quý đầu năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới