Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThông điệp cứng rắn của Mỹ về việc TQ phủ quyết phán...

Thông điệp cứng rắn của Mỹ về việc TQ phủ quyết phán quyết của trọng tài quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở khu vực này.

Theo AP, Ngoại trưởng Blinken ngày 11/7 đã nhấn mạnh lại tuyên bố của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái về việc bác bỏ hầu hết những yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ cũng cảnh báo rằng, mọi cuộc tấn công nhằm vào Philippines tại điểm nóng này sẽ khiến Washington kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung với Manila.

Thông điệp cứng rắn của ông Blinken được đưa ra trong một tuyên bố mà Mỹ phát đi nhằm đánh dấu 5 năm Tòa trọng tài thường trực tại La Hay, Hà Lan ra phán quyết nói rằng Trung Quốc không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường chín đoạn”. Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết này.

“Mỹ tái khẳng định chính sách đưa ra ngày 13/7/2020 liên quan đến các tuyên bố chủ quyền hàng hải ở Biển Đông… Chúng tôi cũng tái khẳng định rằng bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào lực lượng vũ trang, tàu hoặc máy bay của Philippines ở Biển Đông sẽ kích hoạt các cam kết phòng thủ chung giữa 2 nước”, Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Điều IV của Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ Mỹ – Philippines – văn bản ký vào năm 1951 – có quy định về việc cả hai nước sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp một bên bị tấn công.

Trước tuyên bố của chính quyền Trump năm ngoái, Mỹ duy trì quan điểm rằng, các mâu thuẫn giữa Trung Quốc và những nước láng giềng trong khu vực cần phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua các cơ chế của Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi (Trung Quốc) tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế, ngừng các hành động khiêu khích và thực hiện các động thái để trấn an cộng đồng quốc tế rằng họ cam kết tuân thủ quy tắc hàng hải dựa trên luật lệ, tôn trọng quyền của tất cả các nước lớn và nhỏ”, ông Blinken nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 11/7.

RELATED ARTICLES

Tin mới