Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ bị WHO thúc giao nộp dữ liệu về Covid-19

TQ bị WHO thúc giao nộp dữ liệu về Covid-19

WHO lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hợp tác minh bạch các dữ liệu gốc về COVID-19.

Trong bài biết trên trang Reuters đưa tin bởi các tác giả Thomas Escritt, Kirsti Knolle và Stephanie Nebehay hôm thứ Năm ngày 15/07 vừa qua, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã phát biểu về các cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc đang bị cản trở do thiếu dữ liệu gốc về diễn biến những ngày đầu tiên lây lan tại đây.

Nhóm chuyên gia do WHO dẫn đầu đã dành ra bốn tuần, cùng với các nhà nghiên cứu Trung Quốc, có mặt ở trung tâm thành phố Vũ Hán và các khu vực lân cận, trước khi đi đến kết luận trong một báo cáo chung vào tháng 3 rằng virus có thể đã được truyền từ dơi sang người thông qua một loài động vật khác.

Nội dung báo cáo có đoạn “đại dịch bùng phát do một sự cố trong phòng thí nghiệm đã được xem xét là một con đường cực kỳ khó xảy ra”, tuy nhiên, nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, và một số nhà khoa học vẫn chưa tỏ ra hoàn toàn hài lòng với kết luận trên.

Trung Quốc đã khẳng định giả thuyết virus COVID-19 có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là “vô lý”, đồng thời nhắc lại nhiều lần quan điểm việc “chính trị hóa” vấn đề sẽ cản trở các cuộc điều tra.

Chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO Mike Ryan cho biết, chủ tịch Tedros dự kiến sẽ có một thông báo tóm tắt trước 194 quốc gia thành viên của WHO vào thứ Sáu, liên quan đến giai đoạn thứ hai được đề xuất của nghiên cứu.

“Chúng tôi mong muốn được làm việc với các đối tác Trung Quốc trong suốt quy trình của giai đoạn thứ hai này. Ngài tổng giám đốc WHO sẽ vạch ra các biện pháp cho các quốc gia thành viên trong cuộc họp vào thứ Sáu ngày 16/07 này”

RELATED ARTICLES

1180 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới