Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiAnh điều tàu chiến đến Biển Đông, Việt Nam nói gì?

Anh điều tàu chiến đến Biển Đông, Việt Nam nói gì?

Việt Nam khẳng định chủ trương nhất quán về hoạt động trên biển của các quốc gia trong và ngoài khu vực sau thông tin tàu chiến Anh đến biên chế dài hạn ở châu Á.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về việc Anh thông báo sẽ điều tàu chiến thường xuyên đến các vùng biển châu Á, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam về hoạt động trên biển của các quốc gia trong và ngoài khu vực.

“Hoạt động trên biển của các quốc gia trong và ngoài khu vực cần tuân thủ các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, đồng thời đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự, thượng tôn pháp luật, hợp tác trên biển vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Hôm 20/7, Anh cho biết sẽ triển khai dài hạn hai tàu chiến đến các vùng biển châu Á, sau khi tàu sân bay Queen Elizabeth và các tàu hộ tống đến Nhật Bản vào tháng 9. 

Tuy nhiên, khi được hỏi các tàu của hải quân Hoàng gia Anh sẽ hoạt động từ những cảng nào, người phát ngôn của Đại sứ quán Anh ở Tokyo cho biết các tàu của Anh sẽ không có căn cứ thường trực.

Trong khi đó, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của hải quân Hoàng gia Anh và nhóm tàu tấn công đang thực hiện chuyến đi qua nhiều quốc gia, dự kiến đi qua Biển Đông và đến Nhật Bản với các điểm dừng ở Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc. Hàng không mẫu hạm của Anh lần này tập trung sức mạnh hàng hải và không quân lớn nhất được triển khai từ Anh trong một thế hệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới