Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngHai tàu chiến Anh hiện diện thường trực ở châu Á sẽ...

Hai tàu chiến Anh hiện diện thường trực ở châu Á sẽ gây thêm áp lực lên TQ

Việc Vương quốc Anh quyết định điều 2 tàu chiến hiện diện thường trực để hỗ trợ các chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương có thể giúp mở rộng ảnh hưởng của liên minh tình báo Ngũ Nhãn, các nhà quan sát quân sự Trung Quốc đánh giá.

Chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh cho rằng sự hiện diện của 2 tàu chiến Anh trên các vùng biển châu Á sẽ không thay đổi đáng kể cân bằng lực lượng ở châu Á – Thái Bình Dương, nhưng có thể khiến Trung Quốc chịu nhiều sức ép chính trị hơn trước dư luận quốc tế.

“Đây là một bước đi chính trị mạo hiểm của Ngũ Nhãn, một liên minh về chia sẻ thông tin tình báo rồi đến giờ kéo Nhật Bản và mở rộng hợp tác trong các hoạt động quân sự phối hợp”, ông Li nói về nhóm chia sẻ thông tin tình báo gồm Mỹ, Anh, Canada, New Zealand và Úc.

Úc gần đây lên tiếng ủng hộ phán quyết mà Toà trọng tài quốc tế đưa ra năm 2016 rằng những yêu sách rộng khắp của Bắc Kinh trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý. Canada trong tháng này cũng kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật quốc tế, nhân kỷ niệm 5 năm phán quyết.

“Anh là 1 trong 5 cường quốc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vì thế điều này có nghĩa là hai thành viên của Hội đồng Bảo an đang phối hợp để đối phó với một Trung Quốc đang lên, và có thể làm suy giảm ảnh hưởng chính trị của Bắc Kinh trong cộng đồng quốc tế”, ông Li nói với báo SCMP.

Thông báo được đưa ra khi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và các tàu hộ tống đang trên đường đến Nhật Bản qua Biển Đông và Hoa Đông, những nơi Trung Quốc đang cạnh tranh quyết liệt để tranh giành ảnh hưởng với Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm qua nói rằng Bắc Kinh tôn trọng quyền tự do hàng hải mà các quốc gia được hưởng trên các vùng biển xung quanh Trung Quốc theo luật quốc tế. “Nhưng Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ nước nào làm suy yếu chủ quyền, hoà bình và ổn định ở khu vực thông qua việc ủng hộ sử dụng vũ lực”, ông Triệu nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới