Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngBáo động TQ xây thêm 110 hầm phóng tên lửa (silo) ở...

Báo động TQ xây thêm 110 hầm phóng tên lửa (silo) ở Hà Mật

Một báo cáo mới vừa được công bố cho thấy Trung Quốc đang xây dựng thêm 110 hầm phóng tên lửa khiến giới chức quốc phòng và các nghị sĩ Mỹ lo ngại.

Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (AFS) hồi đầu tuần công bố loạt ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây thêm 110 hầm phóng tên lửa (silo) gần thành phố Hà Mật, phía đông Khu tự trị Tân Cương.
Trước đó, giới chuyên gia đã phát hiện Trung Quốc đang xây dựng khoảng 120 silo tại vùng sa mạc gần Ngọc Môn, cách khu vực xây dựng ở Hà Môn khoảng 380 về hướng đông nam.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ lo ngại về động thái của Trung Quốc và kêu gọi nước này có biện pháp giảm nguy cơ chạy đua vũ trang.
Sau khi báo cáo mới được công bố, Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ đã đăng bài viết của tờ The New York Times về báo cáo của AFS lên Twitter, cho rằng hành động của Trung Quốc là mối đe dọa ngày càng lớn mà thế giới phải đối diện.
Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Turner, thành viên Tiểu ban các lực lượng chiến lược thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ mô tả việc xây dựng lực lượng hạt nhân của Trung Quốc là chưa từng thấy và nhằm đe dọa Mỹ cùng các đồng minh.
Ông Turner cho rằng việc Trung Quốc từ chối đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí nên là nguồn cơn gây lo ngại và nên bị các nước có trách nhiệm lên án.
Hạ nghị sĩ Mike Rogers thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện tuyên bố Mỹ cần nhanh chóng hiện đại hóa khả năng răn đe hạt nhân trước hành động của Trung Quốc. Theo báo cáo của Lầu Năm Góc hồi năm 2020, Trung Quốc sở hữu khoảng 200 đầu đạn hạt nhân và dự kiến tăng gấp đôi trong thời gian tới. Trong khi đó, ước tính Mỹ có khoảng 3.800 đầu đạn hạt nhân.
RELATED ARTICLES

Tin mới