Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển ĐôngPháp luật biểnBộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác bỏ yêu sách của TQ ở...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác bỏ yêu sách của TQ ở Biển Đông

Trong bài phát biểu tại Singapore, người đứng đầu Lầu Năm Góc Mỹ Lloyd Austin cho rằng những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở luật pháp quốc tế và sự không khoan nhượng của Bắc Kinh đã vượt ngoài vùng biển này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin III phát biểu tại một căn cứ ở bang Alaska ngày 24-7, trước khi đến Đông Nam Á

Singapore là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm 3 nước Đông Nam Á lần này của Bộ trưởng Austin, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Hôm qua, trong buổi phát biểu của mình tại một sự kiện do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh) tổ chức ở Singapore, ông Joe Biden nhấn mạnh: “Yêu sách của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông không có cơ sở theo luật pháp quốc tế. Yêu sách đó chà đạp lên chủ quyền của các nước trong khu vực”.

Bộ trưởng Austin còn tuyên bố: “Chúng tôi tiếp tục ủng hộ các nước ven biển trong khu vực duy trì các quyền của họ theo luật pháp quốc tế. Và chúng tôi vẫn cam kết thực hiện trách nhiệm theo hiệp ước đối với Nhật Bản ở quần đảo Senkaku[/Điếu Ngư] và đối với Philippines ở Biển Đông”.

Trung Quốc đã đưa ra các yêu sách hàng hải và lãnh thổ vô lý trong khu vực, nằm chồng lấn với các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Chính quyền Bắc Kinh cũng sử dụng các lực lượng dân sự hoặc bán quân sự để quấy rối các hoạt động dầu khí của nước khác.

Theo Bộ trưởng Austin, Mỹ sẽ không “nao núng” khi lợi ích của nước này bị đe dọa tại khu vực nhưng không tìm kiếm sự đối đầu.

Ông cho biết Mỹ kỳ vọng một mối quan hệ “ổn định và mang tính xây dựng” với Trung Quốc, bao gồm các đường dây quản lý khủng hoảng trực tiếp giữa quân đội hai nước. Đây là chuyến thăm Đông Nam Á đầu tiên của một quan chức cấp bộ trưởng thuộc chính quyền Joe Biden.

Trước khi khởi hành, Austin ám chỉ ông sẽ nêu bật những lo ngại của Washington và các đồng minh về các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực, bao gồm trên Biển Đông.

“Không một quốc gia nào được phép đặt ra luật lệ hay ném luật lệ này qua cửa sổ. Tôi sẽ nhấn mạnh các cam kết của Mỹ trong việc duy trì tự do trên biển”, Bộ trưởng Austin nhấn mạnh trước khi đến Đông Nam Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin cũng cho biết, Mỹ không yêu cầu các quốc gia Ấn Độ – Thái Bình Dương phải lựa chọn giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng sẽ hợp tác cùng nhau để giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Ông Austin gọi việc Anh đưa Nhóm Tác chiến Tàu sân bay, dẫn đầu là tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, tới Ấn Độ – Thái Bình Dương là một động thái “mang tính lịch sử”, không chỉ thể hiện sự hợp tác với Mỹ mà còn cả các quốc gia khác trong và ngoài khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới