Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển ĐôngPháp luật biểnViệt - Mỹ ưu tiên hợp tác nâng cao năng lực thực...

Việt – Mỹ ưu tiên hợp tác nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển

Đó là một trong các nội dung quan trọng tại hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Bộ trưởng Phan Văn Giang “bắt tay” Bộ trưởng Lloyd Austin trong điều kiện phòng dịch Covid-19

Thúc đẩy quan hệ hai nước

Sáng 29.7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Lloyd Austin đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của đại tướng Phan Văn Giang. Cho rằng đây là chuyến thăm cấp cao quan trọng của ngài Bộ trưởng, Chủ tịch nước tin tưởng chuyến thăm sẽ đóng góp thiết thực và hiệu quả vào việc thúc đẩy mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ trước mắt và lâu dài.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam cảm ơn Mỹ đã hỗ trợ số lượng lớn vắc xin phòng Covid-19; đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Lloyd Austin và Bộ trưởng Phan Văn Giang. Chủ tịch nước cho biết Việt Nam rất mong muốn được đón Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng trong sáng 29.7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Austin. Thủ tướng mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ trên cơ sở hai bên cùng có lợi, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt được thỏa thuận về kế hoạch hành động về tiền tệ, đề nghị hai bên thực hiện nghiêm túc thỏa thuận nêu trên trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Mỹ đã hỗ trợ vắc xin và trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam thông qua chương trình COVAX cũng như kênh song phương. Thủ tướng mong muốn Mỹ tạo điều kiện cho các đối tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 tại Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm để công nhận vắc xin.

Phối hợp duy trì ổn định trong khu vực

Trước đó, cũng trong sáng 29.7, tại Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang chủ trì lễ đón chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Tại hội đàm diễn ra sau lễ đón, hai bộ trưởng đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng Việt Nam và Mỹ thời gian qua. Hai bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác theo các nội dung trong Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng ký năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng ký năm 2015, trong đó ưu tiên việc khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, hợp tác quân y phòng chống Covid-19, đào tạo, cũng như tìm hiểu khả năng, nhu cầu mỗi bên trong hợp tác về công nghiệp quốc phòng… Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhất trí tập trung thúc đẩy dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa đúng tiến độ và các dự án nhân đạo khác tại Việt Nam, cũng như hợp tác quân y phòng chống Covid-19, cùng các gói hỗ trợ về thực thi pháp luật trên biển cho Việt Nam.

Tại hội đàm, hai bộ trưởng cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, đặc biệt là các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống có ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực, khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong việc thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) nhằm duy trì môi trường hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Hai bộ trưởng chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia ven biển, giải quyết hòa bình các tranh chấp cũng như duy trì môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự và tự do hàng không, hàng hải tại các vùng biển và đại dương theo quy định của luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Kết thúc hội đàm, hai bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Việt Nam, đồng thời trao cho nhau một số kỷ vật chiến tranh.

RELATED ARTICLES

Tin mới