Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ họp trực tuyến với các Bộ...

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ họp trực tuyến với các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Bảy cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ có cuộc họp trực tuyến với các quan chức Đông Nam Á vào tuần tới, trong bối cảnh Washington tìm cách thể hiện khu vực này là ưu tiên, đồng thời giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ sẽ tham dự các cuộc họp trực tuyến trong 5 ngày liên tiếp, trong đó có các cuộc họp thường niên của 10 bộ trưởng ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và các quốc gia khác; cùng các cuộc họp riêng biệt của các nước nhỏ vùng hạ lưu sông Mekong như Myanmar, Campuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters: “Tôi nghĩ đó là một minh chứng rõ ràng về cam kết của chúng tôi đối với khu vực”.

 Trong những năm gần đây, các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ không phải lúc nào cũng tham dự các cuộc họp ASEAN và đôi khi cử nhiều quan chức cấp dưới  đến các hội nghị cấp cao của khu vực.

Các cuộc họp trực tuyến diễn ra sau khi ông Biden trong những ngày đầu nắm quyền được coi là ít chú ý đến khu vực Đông Nam Á.

Quan chức này nói rằng việc tài trợ vắc xin COVID-19 cho khu vực là một “yếu tố thay đổi cuộc chơi về hình ảnh của chúng ta được nhìn nhận”. Hoa Kỳ vừa qua đã viện trợ vaccine cho Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á khác.

Vào giữa tuần tới, Hoa Kỳ sẽ tặng 23 triệu liều vaccine cho các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, danh sách các nước Đông Nam Á nhận được vaccine của Hoa Kỳ không có Myanmar. Các tướng lĩnh quân đội Myanmar đã tổ chức một cuộc đảo chính vào ngày 1 tháng 2 và giam giữ các nhà lãnh đạo được dân bầu bao gồm người đoạt giải Nobel Aung San Suu Kyi, làm dấy lên các lệnh trừng phạt từ Washington và các nước phương Tây khác.

Trong cuộc họp vào tuần tới, ông Blinken sẽ tham dự cùng với các đại diện của chính phủ quân sự Myanmar, nhưng vị quan chức Mỹ cho biết thay vì trao quyền hợp pháp cho các lãnh đạo Myanmar, đây là cơ hội để gửi thông điệp tới chính phủ quân sự.

RELATED ARTICLES

Tin mới