Tuesday, April 16, 2024
Trang chủQuân sựBắc Kinh đe dọa Đài Loan là ngu ngốc

Bắc Kinh đe dọa Đài Loan là ngu ngốc

Một bài báo trên tạp chí “Foreign Policy” của Mỹ đã chỉ ra rằng, những nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm đe dọa Đài Loan đã phản tác dụng.

Trong vài tháng qua, Hoa Kỳ đã nỗ lực làm sâu sắc hơn mối quan hệ lâu dài với Đài Loan, đồng thời kêu gọi các đồng minh có cùng quan điểm công khai ủng hộ Đài Loan. Nhiều người tin rằng Bắc Kinh đang cố gắng thuyết phục quân đội và người dân Đài Loan rằng, hai bờ eo biển cuối cùng sẽ thống nhất, và cho Hoa Kỳ thấy rằng ĐCSTQ quyết tâm đạt được các mục tiêu của họ, thậm chí không ngần ngại sử dụng vũ lực.

Cho đến nay, chiến lược này đã không thuyết phục và làm lung lay được người Đài Loan rằng Bắc Kinh có thể thực hiện được quyết tâm phi lý đó, cũng như không buộc Hoa Kỳ phải rút lui.

Bài báo đề cập đến việc uy tín của chính quyền Bắc Kinh bị tổn hại nghiêm trọng sau khi một số nhóm ở Hong Kong và Trung Quốc bị đàn áp.

Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp cưỡng chế để khiến Đài Loan đầu hàng, trong khi Hoa Kỳ tăng cường nỗ lực hỗ trợ Đài Loan, chẳng hạn như bình thường hóa các tàu Mỹ đi qua vùng ngoại vi của Đài Loan, bán vũ khí cho Đài Loan và mở lại các cuộc đàm phán thương mại với Đài Loan.

Không những vậy, Hoa Kỳ còn viện trợ cho Đài Loan vắc xin COVID-19; các Thượng nghị sĩ Liên bang, các đại sứ đương nhiệm và các quan chức chính phủ cũng đã lần lượt đến thăm Đài Loan.

Cộng đồng quốc tế từng giữ khoảng cách với Đài Loan, nhưng giờ đây, chiều gió cũng đã thay đổi. Nhiều quốc gia ủng hộ việc Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới, Nhóm G7, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Liên minh châu Âu cũng đã bắt đầu thảo luận các vấn đề liên quan đến sự ổn định của eo biển Đài Loan và sự tham gia của Đài Loan vào các thể chế đa phương.

ĐCSTQ không nằm ngoài dự đoán, đã phản ứng quyết liệt trước việc các liên minh dân chủ lên án việc đàn áp Đài Loan, nhưng các cam kết ngày càng tăng của Hoa Kỳ và sự chú ý của quốc tế nhất định sẽ củng cố quyết tâm bảo vệ nền dân chủ và bản sắc của Đài Loan, thay vì làm suy yếu nó.

 Chìa khóa cho mục tiêu trẻ hóa quốc gia của ĐCSTQ là thống nhất hai bờ eo biển Đài Loan, và chính quyền Bắc Kinh đang chịu áp lực phải đạt được điều đó trên sân nhà. Nỗ lực đe dọa Đài Loan của ông Tập Cận Bình có thể nhận được sự tán thưởng ở quê nhà, nhưng chiến lược của ông đã khiến con đường thống nhất trở nên khó khăn hơn và tốn kém hơn.

Bài báo chỉ ra rằng điểm yếu lớn nhất của Đài Loan là bị nhiều tổ chức quốc tế từ chối và chiến lược cưỡng bức của Bắc Kinh không những không làm Đài Loan suy yếu mà ngược lại đã khiến Đài Loan giành được sự ủng hộ của quốc tế nhiều nhất đối trong nhiều thập kỷ.

Vẫn còn phải xem liệu chiến thuật tâm lý của Bắc Kinh có thành công hay không. Chiến thuật này đã mang lại cho Đài Loan nhiều khủng hoảng hơn, nhưng cũng có nhiều cơ hội hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới