Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựTQ thừa nhận HQ không thể sánh kịp S-500 Prometey

TQ thừa nhận HQ không thể sánh kịp S-500 Prometey

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố video thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometey và được Trung Quốc ca ngợi hết lời.

Hồi cuối tháng 7, Bộ Quốc phòng Nga đã lần đầu tiên cho công bố các cảnh quay hệ thống tên lửa phòng không S-500 mới nhất bắn vào mục tiêu đạn đạo tốc độ cao, trong cuộc thử nghiệm được tiến hành tại thao trường Kapustin Yar của tên lửa phòng không S-500 Prometey mới nhất.

“Trên thao trường Kapustin Yar, hệ thống tên lửa phòng không S-500 mới nhất đã thực hiện bắn thử nghiệm vào mục tiêu đạn đạo tốc độ cao. Theo dữ liệu của thiết bị kiểm tra khách quan, mục tiêu đang bay đã bị tên lửa đánh chặn tiêu diệt” – thông báo cho biết.

Có bổ sung thêm rằng, việc tiến hành các cuộc bắn trong khuôn khổ thử nghiệm S-500 Prometey đã khẳng định các đặc tính kỹ chiến thuật và độ tin cậy cao của thiết bị phòng không Nga.

Thông cáo cho biết thêm, sau khi hoàn thành chu kỳ thử nghiệm đầy đủ theo kế hoạch, Bộ quốc phòng nước này sẽ xem xét khâu cung ứng, chuyển giao các tổ hợp S-500 đầu tiên cho lực lượng phòng thủ tên lửa-phòng không vùng Moscow, nhằm hình thành ô phòng không siêu mạnh bảo vệ thủ đô nước Nga chống lại mọi cuộc tấn công từ trên không.

Việc bắt đầu các cuộc thử nghiệm cấp Nhà nước với hệ thống phòng không S-500 Prometey đã được công bố từ tháng 8 năm 2020, qua tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov.

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 “Prometey” thuộc loại tên lửa “đất đối không” thế hệ mới. Đây là tổ hợp đánh chặn đa năng có tầm hoạt động xa và cao với tiềm lực phòng thủ chống tên lửa được gia tăng và đủ sức đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung.

Hệ thống có khả năng tấn công không chỉ tên lửa đạn đạo mà còn cả các mục tiêu khí động học (như máy bay, trực thăng, các mục tiêu trên không khác nhau), cũng như tên lửa hành trình. Theo dữ liệu từ các nguồn mở, bán kính tiêu diệt mục tiêu của S-500 là khoảng 600 km.

Ngoài ra, hệ thống này có khả năng phát hiện và đánh trúng đồng thời 10 mục tiêu đạn đạo bay siêu thanh với tốc độ lên đến 7 km/giây, cũng như có thể triệt hạ khối chiến đấu của tên lửa siêu thanh. Xét về đặc tính, S-500 sẽ vượt trội hơn đáng kể so với S-400 Triumph và đối thủ cạnh tranh là Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) của Mỹ.

Bình luận về tính năng của S-500, mới đây tờ The Paper của Trung Quốc đã thừa nhận rằng, hệ thống tên lửa phòng không mới nhất của Nga đã vượt trội đáng kể so với các sản phẩm tương tự của Trung Quốc.

Theo tờ báo này, Trung Quốc đã phát triển một số hệ thống tên lửa phòng không mới thuộc dòng tên lửa đất đối không “Hồng Kỳ” (HQ), chẳng hạn như HQ-9B, HQ-22 và HQ-19, phản ánh những thành tựu mới nhất của đất nước trong lĩnh vực phòng không và tên lửa.

Tuy nhiên, tác giả bài viết là Lin Sen thừa nhận, tất cả những hệ thống thuộc dòng HQ này không thể đọ được với hệ thống tên lửa phòng không S-500, vốn có khả năng tích hợp hệ thống phòng không và không gian. Do đó, nếu trong tương lai Nga phát hành phiên bản xuất khẩu của S-500 Prometey thì Trung Quốc cần suy ngẫm kỹ về việc mua hệ thống này.

RELATED ARTICLES

Tin mới