Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinNông dân Đài Loan làm giàu nhờ…TQ cấm mua dứa!

Nông dân Đài Loan làm giàu nhờ…TQ cấm mua dứa!

Lệnh cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan của Trung Quốc cách đây 5 tháng được nhiều người coi là một nỗ lực nhằm làm suy yếu vị thế của Tổng thống Thái Anh Văn. Tuy nhiên, dữ liệu thương mại cho thấy, những nông dân trồng dứa ở Đài Loan đã có thu nhập tốt hơn sau khi Trung Quốc áp lệnh cấm nhập khẩu dứa từ hòn đảo này. Đây là kết quả do sự chung sức hỗ trợ của người tiêu dùng Nhật Bản và người dân trong nước.

Ảnh minh họa

Straitstimes đưa tin, các lô dứa đến Nhật Bản đã tăng hơn 8 lần, lên hơn 16.500 tấn trong vòng 4 tháng tính tới tháng 6 so với một năm trước. Thêm vào đó, chiến dịch kích thích nhu cầu mua dứa trong nước cũng đã giúp nông dân bán được nhiều dứa hơn.

Nhật Bản hiện đã thay thế Trung Quốc trở thành điểm nhập khẩu chính với mặt hàng dứa Đài Loan.

Dứa là nguồn thu nhập quan trọng của nông dân ở miền trung và miền nam Đài Loan. Khoảng 11% loại trái cây nhiệt đới này được bán ra nước ngoài. Trước khi có lệnh cấm, dứa Đài Loan gần như được vận chuyển toàn bộ sang Trung Quốc.

Bên cạnh sự trợ giúp từ Nhật Bản, chiến dịch “cứu nông dân” trên mạng xã hội cũng thu hút người dân địa phương ủng hộ những người dân trồng dứa. Nông dân cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các doanh nghiệp địa phương. Các nhà hàng trên khắp hòn đảo đã thêm các món ăn từ dứa vào thực đơn của mình để giúp hỗ trợ tiêu thụ dứa Đài Loan.

Kết quả là, giá nội địa của loại trái cây này đã tăng 28% trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6 – mức cao nhất trong ba năm.

Theo số liệu do Hội đồng Nông nghiệp ở Đài Bắc cung cấp, tổng giá trị dứa bán tại địa phương đã tăng 17%. Giá cao hơn do nhu cầu trong nước tăng mạnh, điều này giúp nông dân thu về nhiều  lợi nhuận hơn.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu vẫn lo ngại về sự bền vững đối với mặt hàng nông sản này. Họ cho biết, họ lo ngại về các yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt của Nhật Bản và sở thích của người tiêu dùng.

Dù vậy, theo ông Young Fu-fan, một người trồng dứa ở quận Nam Đài Nam, lệnh cấm của Trung Quốc khiến Đài Loan không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét lại các thị trường xuất khẩu trái cây của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới