Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngTQ buộc Mỹ phải duy trì hoạt động ở Biển Đông cho...

TQ buộc Mỹ phải duy trì hoạt động ở Biển Đông cho tất cả

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ (Indo-Pacom) khẳng định, chính các hoạt động của Trung Quốc buộc Mỹ phải tiếp tục duy trì các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado hôm 4/8, Đô đốc Hải quân John C. Aquilino, Tư lệnh Indo-Pacom cho biết, lực lượng này đặc biệt quan ngại khi chứng kiến các hành động, chứ không phải những tuyên bố của Bắc Kinh trong hàng loạt vấn đề.

Trang tin chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ trích dẫn lời của ông Aquilino nói: “Chúng tôi quan ngại rằng các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với toàn bộ Biển Đông đang tác động trực tiếp và tiêu cực đến tất cả các nước trong khu vực, từ sinh kế của họ, dù đó là đánh bắt cá hay tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đó là những điều khiến tôi tin rằng, việc thực thi biện pháp răn đe tổng hợp của chúng ta phải diễn ra ngay bây giờ và với nhu cầu cấp bách”.

Theo ông Aquilino, hiện có nhiều quốc gia giáp Biển Đông và thêm nhiều quốc gia khác phụ thuộc vào vùng biển này để giao thương với khu vực. Sự thịnh vượng của tất cả phụ thuộc vào việc tiếp tục tự do tiếp cận vùng biển đó, trong khi các yêu sách trái phép của Trung Quốc đang đe dọa họ.

Tư lệnh Indo-Pacom nhấn mạnh, gần 1/3 lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng và 1/4 thương mại toàn cầu có được là thông qua Biển Đông. Các quốc gia giáp biển cũng dựa vào nó để khai thác các nguồn tài nguyên, chẳng hạn như đánh bắt cá.

Ông Aquilino cho hay, Mỹ, một phần thông qua Indo-Pacom đang bắt tay cùng các đồng minh và đối tác trong khu vực để giảm những căng thẳng tại đây.

Theo quan chức này, cho đến nay, Mỹ đã hoạt động ở Thái Bình Dương hơn 80 năm và sẽ tiếp tục làm việc đó, kể cả nhằm duy trì các trật tự dựa trên những quy tắc thống nhất quốc tế mà nước này và mọi quốc gia Thái Bình Dương tuân thủ để bảo đảm hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng.

RELATED ARTICLES

Tin mới