Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐội ngũ tầu ngầm tấn công mới nhất của Nga và Mỹ

Đội ngũ tầu ngầm tấn công mới nhất của Nga và Mỹ

Cả Nga và Mỹ đều tập trung vào việc phát triển tàu ngầm tấn công hạt nhân mới, với những cải tiến chưa từng thấy trước đây.

Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô không thể theo kịp hạm đội trên mặt nước của Mỹ nhưng Hải quân Liên Xô lại duy trì được lực lượng tàu ngầm lớn hơn đáng kể.

Hiện nay, giữa bối cảnh Nga đang tập trung vào việc phát triển tàu ngầm, câu hỏi đặt ra là liệu những tàu ngầm mới nhất của Nga có sức mạnh như thế nào so với những tàu ngầm đang vận hành của Hải quân Mỹ.

Dưới đây là những so sánh giữa tàu ngầm chạy bằng hạt nhân Yasen-M, hay còn gọi là Dự án 885M của Hải quân Nga và tàu ngầm lớp Virginia Block-V của Hải quân Mỹ.

Trong khi hai lớp tàu này tương đối giống nhau thì nhà quan sát H I Sutton cho rằng lớp Yasen-M là những tàu ngầm mang tên lửa hành trình và vì vậy nên được phân vào loại SSGN (tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình), thay vì SSN (tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân).

Dự án 885M của Nga

Được phát triển vào cuối những năm 1980, lớp Yasen được dự tính sẽ thay thế các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Akula đã lỗi thời của Nga.

Được nâng cấp sau khi Liên Xô sụp đổ, Dự án 885M đã có những thay đổi đáng kể với những cải thiện về thiết kế cũng như khả năng hoạt động. Các tàu ngầm này có độ choán nước là 13.800 tấn và có thể đạt được tốc độ tối đa lên tới 35 knot.

RELATED ARTICLES

Tin mới