Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ giúp Litva chống lại TQ

Mỹ giúp Litva chống lại TQ

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman, Hoa Kỳ sẽ cùng Litva chống lại “hành vi cưỡng bức” của Trung Quốc sau quyết định triệu hồi phái viên của họ tại Baltic, trang SCMP cho hay.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đứng cùng Litva chống lại ‘hành vi bắt nạt’ của Trung Quốc

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Litva, Gabrielius Landsbergis hôm thứ Sáu, bà Sherman “nhắc lại Hoa Kỳ kiên quyết trong tình đoàn kết với đồng minh Nato và đối tác Liên minh châu Âu Litva, bao gồm cả việc sát cánh với họ khi đối mặt với hành vi cưỡng chế gần đây của ĐCSTQ để đáp lại quyết định của Litva trong việc phát triển mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với Đài Loan ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết.

Bắc Kinh triệu hồi đại sứ của họ đến Litva vào thứ Ba và yêu cầu Vilnius rút phái viên của mình tại Bắc Kinh, để phản đối quyết định của Litva cho phép hòn đảo tự trị thành lập một đại sứ quán ở đất nước với tên “Đài Loan”.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và coi văn phòng ở Vilnius là vi phạm chính sách một Trung Quốc, một trong những lằn ranh đỏ ngoại giao của Bắc Kinh.

Tổng thống Litva, Gitanas Nauseda hối thúc Bắc Kinh đảo ngược quyết định của mình và cho biết Litva sẽ tự quyết định các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ sẽ phát triển quan hệ với họ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã nói rằng mỗi quốc gia nên có thể xác định chính sách một Trung Quốc của riêng mình mà không có sự ép buộc từ bên ngoài.

Trung Quốc phản ứng bằng cách nhấn mạnh rằng chính sách một Trung Quốc yêu cầu các nước cắt đứt mọi quan hệ chính thức với hòn đảo và Trung Quốc phản đối sự “can thiệp thô bạo” của Hoa Kỳ vào các hành động “hợp pháp” của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết hôm thứ Sáu: “Một số quốc gia và người dân đang cố gắng gây hoang mang dư luận với những mục đích xấu, nhưng âm mưu của họ chắc chắn sẽ thất bại”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch tổ chức các nhà lãnh đạo thế giới cho một “Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ” ảo vào tháng 12, một động thái được coi là nhắm vào Trung Quốc.

Hôm thứ Năm, Đài Loan cho biết họ đang “làm việc chăm chỉ” để có được một ghế trong Hội nghị thượng đỉnh.

Zeng Jinghan, giáo sư về Trung Quốc và các nghiên cứu quốc tế tại Đại học Lancaster, cho biết Bắc Kinh đang giết gà dọa khỉ. Ông Zeng nói: “Trung Quốc tìm cách răn đe các nước khác bằng cách cho họ thấy hậu quả của việc đối đầu với Trung Quốc bằng lập trường cứng rắn chống lại Litva”.

RELATED ARTICLES

Tin mới