Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngPhản đối các cuộc tập trận Mỹ - Hàn, Bình Nhưỡng hành...

Phản đối các cuộc tập trận Mỹ – Hàn, Bình Nhưỡng hành động bất ngờ

Triều Tiên không trả lời các cuộc gọi của Hàn Quốc thông qua các đường dây liên lạc xuyên biên giới trong 3 ngày liên tiếp tính đến 12/8.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các quan chức ở Seoul nhận định, hành động trên của Triều Tiên dường như là để phản đối các cuộc tập trận mùa hè thường kỳ giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Các nguồn tin trên cho biết, các cuộc gọi của Hàn Quốc vào buổi sáng qua văn phòng liên lạc liên Triều và các kênh liên lạc quân sự ở khu vực biên giới phía đông và phía tây đều không có ai trả lời. 

Sau khi các đường dây nóng liên Triều được khôi phục vào cuối tháng trước sau một năm ngừng hoạt động, hai bên gọi điện cho nhau và mỗi sáng và mỗi chiều hàng ngày.

Ngày 11/8, ông Kim Yong-chol – một quan chức cấp cao của Triều Tiên – đưa ra thông cáo, trong đó tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ khiến cho Seoul “từng phút nhận ra lựa chọn nguy hiểm mà họ đã thực hiện, và cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng mà họ sẽ phải đối mặt vì lựa chọn sai lầm của mình”.

Hồi đầu tháng, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là bà Kim Yo Jong cũng đã cảnh báo rằng các cuộc tập trận Mỹ – Hàn sẽ phá hỏng bầu không khí hòa giải được tạo ra sau khi các đường dây liên lạc hoạt động trở lại trên bán đảo.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên trong sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ, đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu vững chắc”, một sĩ quan quân đội Hàn Quốc cho biết và khẳng định đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện hoạt động bất thường nào.  

Cùng ngày 11/8, Đại sứ Trung Quốc tại Seoul đã thúc giục hai miền Triều Tiên hòa hợp hơn với nhau. Phát biểu tại một diễn đàn kỷ niệm 29 năm thiết lập quan hệ giữa Trung – Hàn, ông Xing Haiming nhấn mạnh rằng “các mối quan hệ liên Triều cần được cải thiện”.

“Sẽ là một điều tốt đẹp cho họ nếu làm được nhiều điều có thể giúp mang lại hòa bình và hòa giải trên bán đảo Triều Tiên”, nhà ngoại giao này nói.

Cũng tại diễn đàn, ông Xing cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục “các vai trò xây dựng” của mình để giúp đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, và Bắc Kinh ủng hộ các nỗ lực của Seoul nhằm cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng. “Cùng với Hàn Quốc, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi phi hạt nhân hóa… và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, ông khẳng định. 

Vị đại sứ nhắc lại đề xuất của Bắc Kinh về “tiến trình song song trên hai đường ray”, theo đó, việc phi hạt nhân hóa Triều TIên phải được thực hiện theo từng giai đoạn cùng với tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh đã đề xuất biện pháp “dừng kép” – gắn việc ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên với việc ngừng các cuộc tập trận quân sự Mỹ – Hàn.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới