Thursday, April 25, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNguyên liệu sản xuất thép giảm: Nhìn sang TQ...

Nguyên liệu sản xuất thép giảm: Nhìn sang TQ…

Trong 2 tuần liên tiếp, giá quặng sắt Trung Quốc giảm nhanh do chính sách kiểm soát sản lượng của nước này khiến nhu cầu thép giảm.

Ngày 13/8, giá quặng sắt tham chiếu trên sàn Đại Liên tiếp tục chuỗi ngày giảm giá, kết thúc phiên ở mức 842 CNY/tấn, tính chung cả tuần giảm 8,2%. Quặng sắt hàm lượng 62% nhập khẩu (giao ngay tại cảng biển Trung Quốc) cũng giảm xuống 166 USD/tấn, thấp nhất trong vòng hơn 4 tháng. Mức giá hiện tại đã giảm khoảng 25% so với lúc cao kỷ lục lịch sử, hồi tháng 5 năm nay.

Giá thép cùng phiên cũng giảm. Theo đó, thép thanh vằn trên sàn Thượng Hải giảm 0,9% xuống 5.482 CNY/tấn, tính chung cả tuần giảm 5,6%; thép cuộn cán nóng giảm 1,4% trong phiên này, xuống 5.765 CNY/tấn và tính chung cả tuần giảm 6,5%; trong khi thép không gỉ giảm 1,6% xuống 18.240 CNY/tấn.

Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc trong một tuyên bố đầu tuần qua cho biết, các nhà máy có mức độ ô nhiễm cao hoặc tiêu thụ nhiều năng lượng nên giảm sản lượng thép; đồng thời cam kết đảm bảo sản lượng thép năm 2021 sẽ giảm so với năm trước đó.

Tỷ lệ sử dụng công suất của các lò cao tại 247 nhà máy trên khắp Trung Quốc tuần qua phục hồi nhẹ lên 85,89%, song vẫn thấp hơn mức 95,16% của cùng kỳ năm trước, theo công ty tư vấn Mysteel.

Trước đó, Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy hạn chế sản lượng năm nay ở mức không quá sản lượng năm 2020. Sản lượng nửa đầu năm nay đã tăng gần 12% so với một năm trước đó, vì vậy sản lượng trong nửa cuối năm sẽ phải giảm mạnh để bù lại mức vượt trội 12% trong nửa đầu năm.

Các dữ liệu từ UBS và CBA đều cho thấy sản lượng thép của Trung Quốc đã giảm trong tháng 7/2021. Các nhà phân tích cho rằng, có nhiều khả năng ngành thép nước này sẽ tập trung cắt giảm mạnh sản lượng vào quý IV năm nay.

Về nguồn cung quặng sắt, Brazil đang trên đà hướng tới một năm 2021 xuất khẩu quặng sắt đạt mức cao. Vale SA của Brazil, nhà khai thác quặng lớn thứ hai thế giới, cho biết họ tự tin đạt sản lượng mục tiêu 315 triệu đến 335 triệu tấn trong năm nay, bất chấp sự gián đoạn trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, hoạt động khai thác của Australia mấy tháng qua bị kìm hãm bởi sự tắc nghẽn ở cảng xuất khẩu chính của Rio Tino. Tuy nhiên, vấn đề đó hiện đã được giải quyết, và Australia cũng có những mỏ mới đang hoạt động. Do đó, nguồn cung từ Australia sẽ tăng trong nửa cuối năm nay, tiếp tục tăng đến 2022.

Tại Việt Nam, sau khi các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá thép xây dựng vào thời điểm cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2021, đến ngày 11/8/2021, một số thương hiệu thép lớn như Hòa Phát, Việt Ý tiếp tục giảm thêm từ 70 đồng/kg – 300 đồng/kg đối với thép cuộn, và từ 20 đồng/kg – 210 đồng/kg đối với thép cây (tùy theo thương hiệu).

Theo Bộ Công thương, sau khoảng thời gian sốt giá bất thường (từ tháng 12/2020), hiện tại, thị trường thép đã đi vào ổn định. Giá sản phẩm thép đã hình thành nên mặt bằng giá mới theo thực tế khách quan.

Giới chuyên gia đánh giá, tình hình sản xuất, cung-cầu của sản phẩm thép trong năm 2021 tiếp tục phát triển ổn định. Mặt hàng thép xây dựng thông thường đáp ứng đủ nhu cầu thép cho thị trường trong nước và có xu hướng tăng trưởng chậm hơn so với 6 tháng đầu năm. Mặt hàng thép cuộn cán nóng (HRC) vẫn sẽ nhập khẩu do nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng được khoảng hơn 50% nhu cầu sử dụng trong nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới