Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựNếu TQ tấn công Đài Loan, Mỹ sẽ bảo vệ đến cùng

Nếu TQ tấn công Đài Loan, Mỹ sẽ bảo vệ đến cùng

Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như đã phát tín hiệu Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu vùng lãnh thổ này bị Trung Quốc tấn công, nhưng một quan chức Mỹ sau đó nhấn mạnh chính sách của Washington về Đài Loan không thay đổi.

Trong một cuộc phỏng vấn do Đài ABC News phát ngày 19.8, Tổng thống Biden được hỏi về hiệu ứng từ việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan gây hỗn loạn và những phản ứng từ báo chí Trung Quốc cho rằng việc rút quân cho thấy Washington không thể là chỗ dựa cho Đài Loan trong phòng thủ.
Tổng thống Biden đáp lại rằng Đài Loan, Hàn Quốc và NATO là những nơi có tình hình khác với Afghanistan và nhà lãnh đạo này dường như cũng gộp Đài Loan vào số những đồng minh mà Washington có cam kết bảo vệ công khai, theo Reuters. “Chúng ta đã đưa ra cam kết quan trọng theo Điều 5 rằng nếu bất kỳ ai xâm lược hay có hành động chống lại các đồng minh NATO, chúng ta sẽ ứng phó. Tương tự như đối với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan”, ông Biden nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn.
Điều 5 là một thỏa thuận của NATO, quy định một cuộc tấn công nhắm vào một thành viên của khối bị xem là tấn công vào tất cả thành viên. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ, trong khi mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan trở nên không chính thức kể từ khi Washington chuyển sang công nhận ngoại giao đối với Bắc Kinh vào năm 1979.
 
Tuy nhiên, một quan chức cấp cao thuộc chính quyền Tổng thống Biden sau đó khẳng định chính sách của Mỹ liên quan Đài Loan “không thay đổi” và giới phân tích cho rằng ông Biden đã nói nhầm, theo Reuters.

Đại sứ quán Mỹ tại Washington D.C chưa phản ứng về bình luận của ông Biden. Trong khi đó, phát ngôn viên Văn phòng lãnh đạo Đài Loan Trương Đôn Hàm cho hay Đài Bắc “lưu ý” bình luận của Tổng thống Biden và cảm ơn chính quyền của ông về việc “tiếp tục có những hành động thực tế” để thể hiện cam kết vững chắc của Mỹ đối với Đài Loan.

Tuy được yêu cầu theo luật là cung cấp các phương tiện cho Đài Loan tự vệ, Washington lâu nay theo chính sách “mập mờ chiến lược” về việc liệu Mỹ sẽ can thiệp quân sự bảo vệ Đài Loan trong trường hợp vùng lãnh thổ này bị Trung Quốc tấn công hay không, theo Reuters.
Một số học giả Mỹ cho rằng Washington nên công khai đảm bảo an ninh cho Đài Loan trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng gia tăng sức ép quân sự lên vùng lãnh thổ này, nhưng ông Kurt Campbell, điều phối viên về chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Biden, hồi tháng 5 dường như đã bác bỏ khả năng này.
RELATED ARTICLES

Tin mới