Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Việt Nam, Ấn Độ luyện tập chung trên vùng biển...

Tàu chiến Việt Nam, Ấn Độ luyện tập chung trên vùng biển Khánh Hòa

Tàu hộ vệ 012 Lý Thái Tổ và biên đội tàu Ấn Độ diễn tập vận động đội hình và thông tin liên lạc ở vùng biển tỉnh Khánh Hòa.

Thủy thủ Việt Nam và Ấn Độ thực hiện nghi thức chào nhau trên biển hôm 18/8. 

Tàu hộ vệ tên lửa 012 Lý Thái Tổ và biên đội tàu khu trục INS Ranvijay, hộ vệ hạm INS Kora của hải quân Ấn Độ luyện tập chung trên biển chiều 18/8 với các nội dung vận động đội hình và thông tin liên lạc theo Bộ quy ước ứng xử cho các cuộc gặp bất ngờ trên biển của hải quân Tây Thái Bình Dương (CUES).

Hai bên đã hoàn thành tốt nội dung huấn luyện, đạt được mục đích và yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn về mọi mặt.

Sau cuộc diễn tập, kíp tàu hai bên thực hiện nghi thức chào nhau, kết thúc chuyến thăm Việt Nam của biên đội tàu hải quân Ấn Độ. Đây là hoạt động nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam – Ấn Độ nói chung và quân đội, hải quân hai nước nói riêng.

Theo thông cáo đăng trên website của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, các cuộc tiếp xúc thường xuyên giữa hải quân Việt Nam và Ấn Độ những năm qua đã giúp tăng cường khả năng phối hợp và thích ứng của lực lượng hai nước.

Biên đội tàu hải quân Ấn Độ với 459 sĩ quan, thủy thủ cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, hôm 15/8. Lễ tiếp xã giao được tiến hành theo hình thức trực tuyến, không tổ chức hoạt động lễ tân và giao lưu để bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 5/8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Ấn Độ thông báo sẽ cử một nhóm gồm 4 tàu chiến tới Biển Đông trong một nhiệm vụ kéo dài 2 tháng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là hoạt động trên biển của các quốc gia trong và ngoài khu vực cần tuân thủ đúng các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự, thượng tôn pháp luật, hợp tác trên biển vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế”.

INS Ranvijay là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Rajput được Ấn Độ biên chế cuối năm 1987, trong khi INS Kora là chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu hộ vệ tên lửa cùng tên được đưa vào vận hành từ năm 1998.

Hiện nay, tình hình Biển Đông ngày càng nóng lên. Hai tuần trước, nhóm tàu sân bay Anh đi vào vùng biển rộng 1,3 triệu dặm vuông này, trong khi nhóm hành động mặt nước của Mỹ và hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận ở đây.

Bắc Kinh có yêu sách trái pháp luật trên hầu khắp Biển Đông và đã cải tạo cũng như quân sự hoá những cấu trúc mà nước này đang chiếm đóng.

RELATED ARTICLES

Tin mới