Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ giở trò kích động phân biệt chủng tộc

TQ giở trò kích động phân biệt chủng tộc

Gần đây, tài khoản Twitter Mythinformed đã phát hiện ra rằng Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu của Trung Quốc (viết tắt là CGTN) vào tháng 9 năm ngoái đã sản xuất một số video dạy hoạt hình cho trẻ em Mỹ về lý thuyết chủng tộc phê phán” (gọi tắt là CRT) được sử dụng làm chủ đề tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ cách đứa trẻ được miêu tả như những nhà hoạt động dân tộc. Phát hiện này đã làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng Mỹ.

Truyền thông Trung Quốc làm hoạt hình dạy ‘lý thuyết chủng tộc phê phán’ cho người Mỹ

CGTN được tài trợ bởi chính phủ Trung Quốc. Video tuyên truyền bằng tiếng Anh này bắt đầu bằng “Các ý tưởng phân biệt chủng tộc thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”. Phim hoạt hình cho thấy một đứa trẻ da trắng nói với một đứa trẻ da đen, “Bạn không thể là Người nhện vì bạn là người da đen”.

Video kêu gọi các bậc cha mẹ lấy “cuộc sống hàng ngày và tin tức” như một tấm gương để giáo dục con cái của họ: “Không phân biệt chủng tộc” để giữ mọi thứ nguyên trạng, và việc trở thành “người chống phân biệt chủng tộc” để có một tương lai tươi sáng.

Toàn bộ video gần như lặp lại nguyên văn tư tưởng được ủng hộ bởi nhà hoạt động cực tả CRT và học giả Ibram X. Kendi, đó là sự phân biệt chủng tộc đã ăn sâu vào hệ thống của người Mỹ.

Theo khái niệm được quảng cáo bởi video CGTN, những người thuộc các chủng tộc khác nhau hòa hợp với nhau theo cách “mù màu” về bản chất là phân biệt chủng tộc. Ngược lại, tất cả mọi người cần phải ưu tiên bản sắc màu da của họ trong cộng đồng.  

CGTN đã được chính phủ Hoa Kỳ chỉ định là một trong sáu “cơ quan chi phối của nước ngoài” vào năm ngoái. Đây là một hoạt động tuyên truyền đối ngoại đích thực. Sau khi video này được đăng tải lên Youtube vào tháng 9 năm ngoái, tỷ lệ ủng hộ rất thấp, lượt chỉ trích nhiều hơn lượt thích, khu vực bình luận gần như 100% là chỉ trích. Sau khi được tài khoản Mythinformed tìm lại và chia sẻ trên Twitter vào thứ Hai tuần trước (16/8), nó đã nhận được sự quan tâm lớn và cũng thu hút rất nhiều lời mỉa mai.

Ngoài việc chỉ ra rằng “Đảng Cộng sản Trung Quốc không tìm hiểu kỹ về phim ảnh rồi, trong Vũ trụ song song, người nhện là người da đen”, và nhiều người liên tưởng đến cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với các dân tộc thiểu số ở Tân Cương, chỉ ra rằng đây là “video đạo đức giả nhất lịch sử” và “Trung Quốc hẳn là đang tự soi gương và nói về mình”;  hay có người bình luận: “Trò đùa thế kỷ … Trung Quốc dạy thế giới chống phân biệt chủng tộc … Thật sự, cách tuyên truyền của Trung Quốc ngày càng vô lý và nực cười …”.

Những người khác tin rằng mục đích của ĐCSTQ là “giành chiến thắng và thu hút sự ủng hộ của những người theo chủ nghĩa cấp tiến phương Tây” và “sử dụng “video giáo dục” ngầm để thao túng các mối quan hệ chủng tộc ở Hoa Kỳ”. Việc này đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo. Một người dùng khác đã trực tiếp để lại tin nhắn bằng tiếng Trung, thẳng thừng nói rằng CGTN đang cố tình gây chia rẽ.

Ngoài ra, một số cư dân mạng cho rằng CGTN “dạy người Mỹ ghét nhau bằng sự dối trá” cũng chẳng khá hơn là bao so với việc “gây ra đại dịch”.

“Lý thuyết chủng tộc phê phán” (CRT) và hệ tư tưởng “thức tỉnh” là gì? Trên thực tế, nhiều điều kỳ lạ đã xảy ra ở Hoa Kỳ trong những năm gần đây có liên quan đến lý thuyết này. Để hiểu các tranh chấp ở Hoa Kỳ và các lý tưởng cánh tả, chúng ta phải hiểu CRT này.

Người sáng lập kiêm Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Châu Á Hoa Kỳ,Triệu Vũ Không, đã có một bản tóm tắt về CRT trong bài báo “Tại sao người Châu Á nên phản đối ‘thuyết chủng tộc phê phán (CRT)’?”

Theo ông, chỉ đơn giản đem người da trắng thay cho tầng lớn “địa chủ tư bản”, rồi người da màu thay cho “giai cấp vô sản”, đem “chủ nghĩa chủng tộc” đổi thành “áp bức giai cấp”, thì CRT là phiên bản cải cách của lý thuyết đấu tranh giai cấp: hay lý thuyết đấu tranh chủng tộc.

Ông nói, khi lý thuyết này được sử dụng trong thực tế, các tranh chấp chính trị về bản sắc khác nhau nảy sinh. Ông Triệu chỉ ra rằng “cuộc đấu tranh chủng tộc” dưới sự hướng dẫn của CRT (chẳng hạn như Phong trào Người da đen danh quý Black Lives Matter) đã diễn ra sôi nổi ở Hoa Kỳ, và người châu Á cũng được lôi vào phong trào CRT. Trên thực tế, Đại học Harvard, Đại học Yale và các trường đại học danh tiếng trên khắp Hoa Kỳ đã sử dụng yếu tố chủng tộc trong quá trình tuyển sinh đại học, điều này cũng được ủng hộ mạnh mẽ bởi lý thuyết CRT.

Trong sáu tháng qua, ít nhất 26 bang ở Hoa Kỳ đã cố gắng ra luật để hạn chế giáo dục CRT ở trường học. Nhiều phụ huynh, bao gồm cả người Trung Quốc và người da đen, cũng đã tham gia cuộc chiến chống lại CRT.

Ví dụ mới nhất là Christopher Rufo, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Manhattan, đã chia sẻ một đoạn video vào thứ Năm tuần trước, trong đó một người cha da đen đã có bài phát biểu tại cuộc họp hội đồng trường, nói rằng: “Đưa lý thuyết phân biệt chủng tộc vào lớp học của chúng ta không phải để chống lại phân biệt chủng tộc, mà là để tiếp tục phân biệt chủng tộc và kích động những viên than hồng còn lại”.

Theo đoạn video, người đàn ông nói: “Tôi là hậu duệ trực tiếp của nô lệ ở Bắc Mỹ. Cha mẹ tôi là người da đen. Bốn ông bà của tôi là người da đen, tám ông bà cố của tôi đều là người da đen, và 16 cụ cố của tôi cũng là người da đen. Tôi không bị áp bức. Tôi không bị bóc lột và tôi không phải là nạn nhân”.

Những người tham gia đã đứng lên và vỗ tay khi nghe bài phát biểu của ông. Ông nói tiếp: “Tôi đã đi lhắp nước Mỹ, ở đâu tôi cũng được đối xử tử tế và đàng hoàng và được tôn trọng. Các con tôi cũng không phải là nạn nhân. Tôi nói với chúng rằng chúng chỉ là nạn nhân của ba điều: sự thiếu hiểu biết của chúng, sự lười biếng của chúng và sự ra quyết định tồi tệ của chúng”.

Theo truyền thông địa phương, sau khi người đàn ông và những người khác phát biểu, hội đồng trường học ở Quận 49 của Colorado Springs đã bỏ phiếu “cấm chỉ trích lý thuyết chủng tộc” bằng một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ chiến thắng là ba-hai. Chủ tịch hội đồng quản trị, John Graham, đã đồng ý bãi bỏ CRT.

RELATED ARTICLES

Tin mới